สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค.พุ่งเกินคาด 2.1% หลังตลาดแรงงานฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2012 22:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1% สู่ระดับ 4.79 ล้านยูนิตต่อปี ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัว เนื่องจากตลาดแรงงานที่ส่งสัญญาการฟื้นตัวได้ช่วยหนุนตลาดที่อยู่อาศัยให้คึกคักขึ้น

ส่วนราคากลางของบ้านมือสองอยู่ที่ระดับ 178,600 ดอลลาร์ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่สต็อกบ้านมือสองปรับตัวลดลง 1.4% มาอยู่ที่ระดับ 2.14 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. ปี 2545

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAR กล่าวว่า ยอดขายบ้านมือสองได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากพายุมีเพียงภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ถึงกระนั้นก็ตามเขาคาดว่าพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้อาจจะส่งผลกระทบชั่วคราวต่อยอดขายบ้านในเดือนพ.ย.และธ.ค.

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ช่วยหนุนยอดขายบ้านมือสองให้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในเดือนต.ค.มาจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 171,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 125,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวขึ้นแตะ 7.9% จากระดับ 7.8% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ