ฟิทช์คาดหน้าผาการคลังฉุด GDP สหรัฐลง 2%,กระทบภาคคมนาคมขนส่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2012 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยในรายงานฉบับหนึ่งว่า ภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ในสหรัฐอาจะส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐเผชิญกับภาวะถดถอยครั้งที่ 2 ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ลดลง 2% มาอยู่ที่ขยายตัว 0.4% และอัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้นใกล้ 10% ซึ่งภาวการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความต้องการสินทรัพย์ด้านการคมนาคมของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของฟิทช์กล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่รุนแรงของภาวะหน้าผาทางการคลัง จึงคาดว่าคองเกรสจะไม่ปล่อยให้มาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า แต่หากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ผลกระทบต่อสนามบิน ถนนหนทาง อุโมงค์และสะพานอาจจะมีความรุนแรง และอาจสร้างความกดดันต่ออันดับความน่าเชื่อถือ

ในกรณีที่เกิดภาวะหน้าผาทางการคลัง ฟิทช์คาดว่าจำนวนสนามบินจะทรงตัวไปจนถึงลดลง 5% และคาดว่าสาธารณูปโภคด้านถนน อุโมงค์และสะพาน จะลดลงน้อยกว่าช่วงภาวะถดถอยในปี 2551-2552 เนื่องจากอัตราการจ้างงานยังไม่ได้กลับมาอยู่ที่ระดับก่อนเกิดภาวะถดถอย และภาวะหน้าผาทางการคลังในปัจจุบัน ก็รุนแรงน้อยกว่าภาวะถดถอยเมื่อเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจะแตกต่างกันไป ซึ่งจะขึ้นอยู่กับลักษณะของสาธารณูปโภคนั้นๆและบทบาทในระบบการคมนาคมขนส่ง

สำหรับหน้าผาทางการคลัง คือภาวการณ์ที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติจะมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า หากสภาคองเกรสไม่มีการดำเนินการใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ