ครม.เห็นชอบมาตรการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินปีงบฯ 56

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2012 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.2556 โดยตั้งเป้าต้องมีการเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวมไม่น้อยกว่า 94% ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายจำนวน 2.4 ล้านล้านบาท

พร้อมกับตั้งเป้าเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่าย งบลงทุนไม่น้อยกว่า 80% ของวงเงินรายจ่ายเงินลงทุนของแต่ละหน่วยงาน โดยได้มีการตั้งเป้าการเบิกจ่ายงบในแต่ละไตรมาสไว้ดังนี้ ไตรมาสแรกต้องเบิกจ่ายงบประมาณไม่น้อยกว่า 10%, ไตรมาสที่สอง ต้องเบิกจ่ายงบประมาณไม่น้อยกว่า 15%, ไตรมาสที่สาม ต้องเบิกจ่ายงบประมาณไม่น้อยกว่า 25% และไตรมาสที่สี่ ต้องเบิกจ่ายงบประมาณไม่น้อยกว่า 30%

การกำหนดมาตรการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินปีงบประมาณ พ.ศ.2556 เพื่อมุ่งเน้นให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้จ่ายได้หมดภายในปีงบประมาณ และไม่ให้มีการใช้จ่ายงบประมาณเหลื่อมปีต่อไป

ทั้งนี้กระทรวงการคลังไม่มีนโยบายให้สามารถกันเงินเหลื่อมปีได้ ในกรณีไม่มีหนี้ผูกพัน ส่วนกรณีการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณตามอำนาจส่วนราชการเจ้าของงบประมาณ ต้องโอนให้แล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.56 และกรณีการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณที่ต้องทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ ต้องส่งเรื่องให้สำนักงบประมาณภายในเดือนก.ค.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ