ครม.อนุมัติแทรกแซงมันสำปะหลัง55/56 ที่ 10 ล้านตัน วงเงินราว 4 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2012 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติเป้าหมายการแทรกแซงมันสำปะหลังในฤดูการผลิตปี 55/56 จำนวน 10 ล้านตัน โดยมีค่าใช้จ่ายในการแทรกแซง 39,825 ล้านบาท ซึ่งได้ปรับลดวงเงินค่าใช้จ่ายลงตามสัดส่วนของปริมาณเป้าหมายเดิมที่ 15 ล้านตัน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการแทรกแซง 45,048 ล้านบาท

ทั้งนี้เป็นการรับจำนำหัวมันสำปะหลังสดที่เชื้อแป้ง 25% ในราคากก.ละ 2.50 บาท โครงการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.55 - 31 มี.ค.56

โครงการนี้เป็นการใช้งบประมาณจากกรอบวงเงินเดิม 410,000 ล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ม.ค.55 ซึ่งหากมีความจำเป็นสามารถขอขยายเพิ่มเติมในภายหลัง เพื่อไม่ให้กรอบวงเงินค่าใช้จ่ายสูงเกินไปและส่งผลต่อกรอบวงเงินของสินค้าเกษตรชนิดอื่น ประกอบกับราคามันสำปะหลังในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับราคารับจำนำ และควรดำเนินการรับจำนำเมื่อราคามันสำปะหลังลดต่ำกว่าเกณฑ์ราคาที่กำหนด ตามความเห็นของคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.)

อย่างไรก็ดี ยังได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์นำส่งเงินจากการจำหน่ายสินค้าตามโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังเพื่อชำระหนี้ให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในทันทีและ/หรือภายใน 3 วันทำการ โดยยึดแนวทางปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 พ.ค.55 รวมทั้งจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับปริมาณสต๊อกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และแผนการระบายมันสำปะหลังรวมทั้งร่วมกับกระทรวงพลังงานในการจัดทำแผนการใช้มันสำปะหลังในการผลิตเอทานอล

ขณะเดียวกัน ยังมอบหมายให้กระทรวงพลังงานจัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง รวมทั้งผู้ประกอบการด้านพลังงานเพื่อหาแนวทางการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันและการส่งออกเอทานอลของประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการลดภาระการรับจำนำมันสำปะหลังของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ