World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2012 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐเพิ่มขึ้น 5 จุด แตะระดับ 46 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 41 ในเดือนต.ค. โดยนับเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน และเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนพ.ค.2549

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลฝรั่งเศส ลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa1 จากระดับสูงสุดที่ Aaa เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยูโรโซน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนต.ค.ของจีน ปรับตัวลง 0.24% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ระดับ 8.31 พันล้านดอลลาร์

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า มูลค่าการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของจีน (ODI) นอกภาคการเงิน ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ พุ่งขึ้น 25.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 5.817 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ผลสำรวจล่าสุดของแกลลัพระบุว่า ชาวอเมริกันเกือบ 2 ใน 3 เชื่อว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะพยายามทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.10% ในการประชุมวันนี้ นอกจากนี้ บีโอเจยังได้คงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจเอาไว้เท่ากับการประชุมในครั้งก่อน

-- รัฐบาลกรีซได้ออกกฎระเบียบหลักๆ 2 ข้อ ซึ่งลงรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการกำกับดูแลการปรับเปลี่ยนด้านการคลัง และการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง ก่อนที่การประชุมรมว.คลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะมีขึ้นในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่ากรีซจะได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่า 4.4 หมื่นล้านยูโรจากยูโรโซนเพื่อช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยในรายงานฉบับหนึ่งว่า ภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ในสหรัฐอาจะส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐเผชิญกับภาวะถดถอยครั้งที่ 2 ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ลดลง 2% มาอยู่ที่ขยายตัว 0.4% และอัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้นใกล้ 10% ซึ่งภาวการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความต้องการสินทรัพย์ด้านการคมนาคมของสหรัฐ

-- ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ แบงก์ หรือยูโอบี เปิดเผยว่า ยูโอบี แอสเส็ท เมเนจเมนท์ ได้ลงนามข้อตกลงกับไอเอ็นจี กรุ๊ป เพื่อซื้อธุรกิจบริหารกองทุนของไอเอ็นจีในประเทศไทยแล้ว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดหนี้สินต่างประเทศของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นแตะ 4.194 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากธนาคารพาณิชย์กู้ยืมเงินกู้ระยะยาวจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ