เกษตร-พาณิชย์ตั้งคณะทำงานร่วมเชื่อมโยงการผลิต-ตลาด สินค้าเกษตร เตรียมพร้อมสู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2012 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ได้หารือร่วมกันเพื่อเชื่อมโยงภาคการผลิตกับการตลาดสำหรับสินค้าเกษตรสำคัญที่อยู่ในความสนใจร่วมกันของทั้งสองกระทรวง ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558

เนื่องจากสินค้าเกษตรจำเป็นต้องพึ่งพาธรรมชาติในการผลิตเป็นสำคัญ ซึ่งปริมาณผลผลิตในแต่ละสินค้าจะแตกต่างกันไปตามสภาพภูมิอากาศที่เหมาะแก่การผลิตสินค้าประเภทนั้นๆ ในแต่ละเดือน มีเพียงสินค้าบางประเภทที่สามารถบริหารจัดการการผลิตโดยลดการพึ่งพาธรรมชาติลงได้บ้าง เช่น สินค้าปศุสัตว์ที่มีการเลี้ยงในโรงเรือน ดังนั้น ความสอดคล้องระหว่างการผลิตและการบริหารจัดการผลผลิตที่ออกสู่ตลาดจึงเป็นเรื่องที่กระทำได้ค่อนข้างยาก แต่ทั้งนี้ก็มีความจำเป็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันหาแนวทางในการบริหารจัดการทั้งด้านอุปสงค์-อุปทานของสินค้าเกษตรให้อยู่ในระดับที่สอดคล้องกัน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพและผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการบริโภคสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้พิจารณาคัดเลือกสินค้าเกษตรที่สำคัญ มีมูลค่าการส่งออกสูง จำนวน 9 รายการ ได้แก่ ยางพารา ข้าว กุ้ง มันสำปะหลัง ไก่เนื้อ สับปะรด ปาล์มน้ำมัน ลำไย และทุเรียน

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ดังกล่าวเป็นมุมมองในฐานะของกระทรวงที่ดูแลด้านการผลิต ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะทำงานระหว่างสองกระทรวงขึ้นมาเพื่อพิจารณาคัดเลือกสินค้าที่อยู่ในความสนใจร่วมกันอีกครั้ง เพื่อนำมากำหนดแนวทางในการบริหารจัดการด้านปริมาณผลผลิตและตลาดรองรับ สำหรับการเตรียมความพร้อมของภาคเกษตรสู่ประชาคมอาเซียนทั้งเชิงรุกและเชิงรับอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ