ขุนคลังฝรั่งเศสยันเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง แม้มูดีส์หั่นเครดิตลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2012 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิแอร์ มอสโควิซี รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสออกมากกล่าวปกป้องเศรษฐกิจและการเงินของฝรั่งเศสในวันนี้ หลังสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลฝรั่งเศส ลงจากระดับ AAA โดยระบุถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใส

“การเปลี่ยนแปลงของอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศส ความพยายามที่ดำเนินการโดยรัฐบาล หรือคุณภาพความน่าเชื่อถือของประเทศ" เขากล่าว

นอกจากนี้นายมอสโควิซียังกล่าวเสริมในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ภาคธนาคารของฝรั่งเศสมีความแข็งแกร่งกว่าปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังได้ลดการพึ่งพาการระดมทุนจากตลาดอย่างมาก ขณะที่ความเสี่ยงอันเนื่องมาจากบางประเทศได้ปรับตัวดีขึ้นและมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น"

ทั้งนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลฝรั่งเศส ลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa1 จากระดับสูงสุดที่ Aaa เมื่อวานนี้ พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสเป็นเชิงลบ

แถลงการณ์ของมูดีส์ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสก็คือ ความเสี่ยงด้านอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและฐานะการคลังของรัฐบาลอันเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจเชิงโครงสร้างของฝรั่งเศส

นายมอสโควิซีได้ยืนยันว่า ตัวเลขคาดการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 0.8% ในปี 2556 ของรัฐบาลฝรั่งเศส ซึ่งมูดีส์มองว่าเป็นมุมมองบวกมากเกินไปนั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ