ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $10.80 หลังมูดีส์ลดเครดิตฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2012 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรป หลังจากมูดีส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือฝรั่งเส นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และข้อมูลด้านตลาดที่อยู่อาศัยที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ยังทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 10.80 ดอลลาร์ หรือ 0.62% ปิดที่ 1,723.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 25.9 เซนต์ ปิดที่ 32.93 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 10.8 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,573 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 638.35 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 6.95 ดอลลาร์

นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 3.6% แตะ 894,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี เทียบกับระดับ 863,000 ยูนิตในเดือนก.ย. ซึ่งข้อมูลล่าสุดนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐที่เคยประสบปัญหากำลังปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศส ลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa1 จากระดับสูงสุดที่ Aaa เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยูโรโซน พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศส เป็น เชิงลบ ซึ่งบ่งชี้ว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีกในวันข้างหน้า

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ด้านการคลังของสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจาก เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐเตือนว่า เฟดยังไม่มีเครื่องมือที่จะรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากภาวะหน้าผาการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ