ผู้ว่าแบงก์ชาติสเปนคาดเศรษฐกิจในประเทศจะเริ่มฟื้นตัวปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2012 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูอิส มาเรีย ลินเด ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปน คาดว่า เศรษฐกิจสเปนจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปี 2556 หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้มาตรการต่างๆ เช่น การลดยอดขาดดุลงบประมาณตามเป้าหมาย

นายลินเดกล่าวว่า "ความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติขึ้นอยู่กับการเดินหน้าใช้มาตรการเหล่านี้ และสเปนจำเป็นต้องลดยอดขาดดุลงบประมาณตามเป้าหมายที่สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดไว้ที่ 6.3% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจในปี 2555

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเมื่อไม่นานมานี้จากคณะกรรมาธิการยุโรปสะท้อนให้เห็นว่า สเปนอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวในขณะนี้

ทั้งนี้ นายลินเดกล่าวว่า สถานการณ์ในตลาดหุ้นสเปนนั้น เกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ พร้อมกับระบุว่า การที่ค่าประกันความเสี่ยงของสเปนปรับตัวสูงขึ้น เป็นผลมาจากการที่ตลาดขาดความเชื่อมั่น

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสเปนไม่มีที่จะแนวโน้มขยายตัวจนกว่าจะถึงปี 2557 ขณะที่ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของธนาคารบังโก บิลบาว บิสกายา อาร์เจนตาเรีย (BBVA) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสเปน คาดว่าเศรษฐกิจสเปนอาจหดตัว 1.4% ในปี 2555 และหดตัวอีก 1.4% ในปี 2556 ขณะอัตราว่างงานจะมีสูงกว่า 26%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ