เกาหลีใต้เผยอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอนส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อมากกว่าราคานำเข้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2012 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้อาจจะได้รับผลกระทบจากความเคลื่อนไหวของค่าเงินมากกว่าที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้านำเข้า

ข้อมูลของนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงทุกๆ 1% ของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์/วอน จะทำให้อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 0.1% ในช่วง 9 เดือนถัดจากนั้น ส่วนการเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 % ของราคาสินค้านำเข้า จะทำให้อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเพียง 0.04% ในช่วง 9 เดือนนับจากนั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความเคลื่อนไหวของค่าเงินมีผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อมากกว่าราคานำเข้า

ทั้งนี้ การประมาณการดังกล่าวพิจารณาบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์/วอน, ราคาสินค้าผู้บริโภค และราคานำเข้าในช่วงปี 2543 - 2544

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.พุ่งขึ้น 2.1% ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก เคลื่อนไหวที่เหนือระดับ 2% เนื่องจากราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2% ในเดือนก.ย.และต.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าค่ากลางของช่วงเป้าหมายที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ที่ 2-4% เป็นเวลาติดต่อกัน 8 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ