World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรส และคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เร่งทำข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) โดยกล่าวว่า การปรับขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่ายในเวลาเดียวกันนั้น จะเป็นภัยคุกคามต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานขั้นต้นว่า ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 5.49 แสนล้านเยนในเดือนต.ค. ซึ่งถือเป็นการขาดดุลที่มากที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดทำข้อมูลการค้าในปีพ.ศ. 2522

-- ที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือกรีซเพิ่มเติม ส่งผลให้สถานการณ์กลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรทั้ง 17 ประเทศนั้น ตกอยู่ในความไม่แน่นอนมากขึ้นไปอีก

-- นายลูอิส มาเรีย ลินเด ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปน คาดว่า เศรษฐกิจสเปนจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปี 2556 หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้มาตรการต่างๆ เช่น การลดยอดขาดดุลงบประมาณตามเป้าหมาย

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) เปิดเผยในวันนี้ว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินซึ่งออกด้วยประเทศมหาอำนาจทั่วโลก ยังไม่ก่อให้เกิดกระแสเงินร้อนหรือเม็ดเงินเก็งกำไรที่เพิ่มขึ้นในจีน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้อาจจะได้รับผลกระทบจากความเคลื่อนไหวของค่าเงินมากกว่าที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้านำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ