ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลลาร์ หลังรมว.คลังยูโรโซนล้มเหลวเจรจาหนี้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2012 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน หลังการเจรจาเรื่องหนี้สินของกรีซกำลังเผชิญทางตัน ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนได้กลับมาอีกครั้งและกำลังสร้างแรงกดดันต่อเงินยูโร

ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลาลอนดอน เงินยูโรอ่อนตัวลง 0.2% เทียบดอลลาร์ ที่ระดับ 1.2788 ดอลลาร์/ยูโร ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบเยนทะลุระดับ 82 เยน/ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

เงินยูโรอ่อนค่าลงหลังที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือกรีซเพิ่มเติม ส่งผลให้สถานการณ์กลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรทั้ง 17 ประเทศนั้น ตกอยู่ในความไม่แน่นอนมากขึ้นไปอีก

นายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานการประชุมรมว.คลังยูโรโซน กล่าวว่า จะมีการจัดการประชุมอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 26 พ.ย.นี้ ขณะที่การประชุมวันนี้นั้น มีความคืบหน้าในเรื่องของการระบุขอบเขตของความเป็นไปได้ในการลดหนี้ของรัฐบาลกรีซ แต่รมว.คลัง, กลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับวิธีการบริหารจัดการหนี้ของกรีซ

ด้านเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบเงินเยนหลังจากที่ยอดส่งออกของญี่ปุ่นร่วงลงมากเกินคาด โดยหดตัว 6.5% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายปี ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีตัวเลขขาดดุลการค้า 5.49 แสนล้านเยน (6.7 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ายอดส่งออกจะหดตัวแค่ 4.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ