ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก:ทองปิดบวก$4.6 หลังแบงก์ชาติตลาดเกิดใหม่ทุ่มซื้อทอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รายงานว่า ธนาคารกลางของหลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ได้เพิ่มการซื้อทองคำในเดือนต.ค. นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มในช่วงขาขึ้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.6 ดอลลาร์ หรือ 0.27% ปิดที่ 1,728.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ ปิดที่ 33.35 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 10.9 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,583.9 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 651.30 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 12.95 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนหลังจาก IMF เปิดเผยว่า ธนาคารกลางของหลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ได้เข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นเป็น 40 ตันในเดือนต.ค. เพราะต้องการลดความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลของหลายประเทศประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ขณะที่ IMF คาดว่ายอดรวมการซื้อทองคำของประเทศกลุ่มนี้ในปี 2555 อาจจะพุ่งขึ้นเหนือระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในปี 2554 ที่ 457 ตัน

นักวิเคราะห์ของธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล (ซอคเจน) คาดการณ์ว่า ราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งไปจนถึงสิ้นปีนี้และปีหน้า โดยคาดว่าในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพที่ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยการคาดการณ์ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานความเป็นไปได้ที่ว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะยังคงอ่อนค่าลง อันเนื่องมาจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินในสหรัฐ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของซอคเจนคาดว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยที่ระดับ 1,802 ดอลลาร์/ออนซ์ในไตรมาสแรกปีหน้า จากนั้นจะเคลื่อนไหวที่ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ในไตรมาส 2 และจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,850 ดอลลาร์/ออนซ์ในไตรมาส 3

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ความขัดแย้งกันระหว่างเจ้าหน้าที่ในสภาคองเกรสสหรัฐเกี่ยวกับวิธีการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่สหรัฐจะต้องดำเนินมาตรการปรับขึ้นภาษีควบคู่ไปกับการลดการใช้จ่ายโดยอัตโนมัติในช่วงต้นปีหน้านั้น จะกระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกันมากขึ้น และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและการเมืองทั่วโลกจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนราคาทองคำด้วยเช่นกัน

*ตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) และจะปิดทำการซื้อขายตามปกติในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ