ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรฟื้นตัว หลังเยอรมนีคาดยูโรโซนปล่อยกู้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรขยับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) หลังจากนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซ ในการประชุมวันจันทร์หน้า ขณะที่เงินเยนยังคงร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

ค่าเงินยูโรขยับขึ้น 0.08% แตะที่ 1.2826 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 1.2816 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.15% แตะที่ 1.5950 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5926 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 1.05% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 82.520 เยน จากระดับ 81.660 เยน และขยับลง 0.04% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9393 ฟรังค์ จากระดับ 0.9397 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.22% แตะที่ 1.0363 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0386 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.39% แตะที่ 0.8138 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8170 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนางแมร์เคลได้แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซ ในการประชุมวันจันทร์ที่ 26 พ.ย.นี้ ภายหลังจากที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกรีซในการประชุมเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม ยูโรยังคงได้รับแรงกดดันในระหว่างวันเนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าหากกรีซไม่ได้รับเงินกู้ 4.4 หมื่นล้านยูโร ก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจกรีซล่มสลายภายในสิ้นปีนี้ และอาจจะบีบให้กรีซต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน นอกจากนี้ ยังอาจจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบการเงินทั่วโลกด้วย

ขณะที่สกุลเงินเยนร่วงลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) กล่าวว่า เขาจะกดดันธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้ใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมด้วยการเพิ่มวงเงินซื้อสินทรัพย์ของรัฐบาล หากเขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 16 ธ.ค.

อย่างไรก็ดี นายโคริกิ โจจิมะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่าการที่บีโอเจอัดฉีดเงินโดยตรงให้กับรัฐบาลนั้น อาจสั่นคลอนเสถียรภาพของเศรษฐกิจภายในประเทศ พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์การแสดงความคิดเห็นของพรรคแอลดีพีที่ต้องการกดดันบีโอเจให้ใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมว่าจะส่งผลกระทบต่อความเป็นอิสระของบีโอเจ

"การอัดฉีดเงินในลักษณะเช่นนั้นถือเป็นการดำเนินการแบบไม่มีข้อจำกัด การทำอย่างนั้นจะส่งผลให้วินัยด้านการคลังอ่อนแอลง อีกทั้งจะหนุนอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น และส่งผลให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากเกินไป"" นายโจจิมะกล่าว

ค่าเงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส รวมถึง จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 41,000 ราย แตะที่ 410,000 รายในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 17 พ.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของสหรัฐในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 52.4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน

นักลงทุนจับตาดูดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นเดือนพ.ย.ของหลายประเทศในยุโรปวันนี้ รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี และกลุ่มประเทศยูโรโซน

*ตลาดเงินนิวยอร์กจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) และจะปิดทำการซื้อขายตามปกติในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ