เกาหลีใต้ส่งสัญญาณแทรกแซงตลาด FX หากวอนแข็งค่าเกินไปเทียบดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการแทรกแซงที่อาจมีขึ้นในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยระบุว่าอัตราดอลลาร์/วอนมีการเคลื่อนไหวมากเกินไป

"รัฐบาลมองว่าความเคลื่อนไหวในตลาดสกุลเงินเมื่อเร็วๆนี้เป็นการปรับตัวที่รุนแรงเกินไป ผมมีความกังวลเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์ไปทางเดียวถึงการแข็งค่าของเงินวอน ซึ่งเกิดจากการผ่อนคลายเชิงปริมาณ และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง" นายชอย จอง-กู รมช.คลังเกาหลีใต้เปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้

นายชอยย้ำว่า รัฐบาลสามารถมีบทบาทในตลาดปริวรรตเงินตราได้ หากการเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวของดอลลาร์/วอนยังคงรุนแรงขึ้น โดยตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลใกล้ดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรม

ความเห็นของนายชอยมีขึ้นหนึ่งวันหลังนายบัค แจ-วัน รมว.คลังส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแทรกแซง โดยนายบัคกล่าวในที่ประชุมการบริหารจัดการวิกฤตว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสม หากจำเป็น โดยระบุถึงความผันผวนที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ในตลาดปริวรรตเงินตรา

ทั้งนี้ การผ่อนคลายเชิงปริมาณของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ได้กระตุ้นให้เกิดกระแสเงินทุนต่างประเทศไหลเข้าสู่เกาหลีใต้ ซึ่งสร้างแรงกดดันทำให้เงินวอนแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินวอนของเกาหลีใต้ได้แข็งค่าขึ้นกว่า 6% เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ