ผลสำรวจชี้ผู้บริโภคสหรัฐวางแผนจับจ่ายมากขึ้นในช่วงวันหยุดยาวปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในสหรัฐซึ่งจัดทำโดยสมาพันธ์ผู้บริโภคอเมริกา (CFA) ร่วมกับสมาพันธ์ผู้ประกอบธุรกิจปล่อยสินเชื่อแห่งสหรัฐ (CUNA) พบว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันวางแผนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงปีนี้ หลังสถานการณ์ทางการเงินเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

จากการสำรวจเรื่องการใช้จ่ายของชาวอเมริกันในช่วงวันหยุดเทศกาลประจำปี ครั้งที่ 13 โดย CFA และ CUNA ระหว่างวันที่ 9-13 พ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ผู้บริโภคราว 24% จากจำนวน 1,012 รายกล่าวว่า สภาวะทางการเงินของพวกเขาดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 19% และมีเพียง 33% เท่านั้นที่กล่าวว่าว่า สภาวะทางการเงินของพวกเขาแย่ลงจากปีก่อนซึ่งมีจำนวน 37%

ผู้บริโภคราว 12% กล่าวว่าพวกเขาวางแผนจับจ่ายใช้สอยมากกว่าปีที่แล้ว เทียบกับยอดเดิมที่มีเพียง 8% นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าวยังบ่งบอกถึงสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเมื่อเทียบจากในปี 2551 ที่ผู้บริโภคจำนวน 55% ต้องการลดค่าใช้จ่าย เนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Recession) ขณะที่ในช่วงปี 2543-2550 ยอดผู้บริโภคกลุ่มนี้จะอยู่ราวๆที่ 30% หรือต่ำแกว่า แต่ไม่เคยเกินกว่า 35%

นายบิล แฮมเพล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ CUNA ระบุว่า “จากผลสำรวจในปีนี้ การจับจ่ายใช้สอยในช่วงวันหยุดยาวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 3-4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 4 แล้วนับจากการชะลอตัวครั้งใหญ่ในปี 2551"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ