ยูโรพุ่งสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลัง PMI ภาคการผลิตจีนแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตของจีนขยายตัวในเดือนพ.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ยูโรยังได้แรงหนุนจากการที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้แสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกรีซ

เมื่อเวลา 06.25 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.4% แตะที่ 1.2881 ดอลลาร์ และยังปรับตัวขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 106.42 เยน

ยูโรดีดตัวขึ้นหลังจากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 50.4 จากข้อมูลขั้นสุดท้ายที่ 49.5 ในเดือนต.ค. โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีที่ดัชนีอยู่ในระดับที่แสดงถึงการขยายตัว ซึ่งมีแนวโน้มจะช่วยคลายวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน

นอกจากนี้ ยูโรยังได้แรงหนุนหลังจากนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี กล่าวว่ามีแนวโน้มที่จะมีการบรรลุข้อตกลงในการประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรปในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืองวดต่อไปสำหรับกรีซ

ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) กล่าวว่า เขาจะกดดันธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้ใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมด้วยการเพิ่มวงเงินซื้อสินทรัพย์ของรัฐบาล หากเขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 16 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ