ผู้นำ 27 ชาติสมาชิกอียูเตรียมถกเครียดเรื่องงบประมาณวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับงบประมาณระยะเวลา 7 ปีของกลุ่มเศรษฐกิจยุโรปซึ่งประกอบด้วย 27 ชาติสมาชิก

ประเทศสมาชิกหลายประเทศที่กำลังพยายามปรับลดรายจ่ายในประเทศของตน ตลอดจนประเทศรายใหญ่ที่เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณของอียู ซึ่งนำโดยอังกฤษ ร่วมด้วยเนเธอร์แลนด์และสวีเดน ได้เรียกร้องให้มีการจำกัดการใช้จ่ายของอียูลงเพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณของประเทศตนเอง แต่ขณะเดียวกันประเทศที่พึ่งพาเงินช่วยเหลือจากอียู ซึ่งรวมถึงโปแลนด์ กลับต้องการให้อียูคงระดับการใช้จ่ายไว้เท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น

การเจรจาต่อรองเรื่องงบประมาณจะดำเนินไปจนถึงวันศุกร์ หรืออาจมีการขยายเวลาออกไปอีกหากประเทศสมาชิกยังไม่สามารถตกลงกันได้

การเจรจาจะเริ่มต้นด้วยการนำเสนอร่างงบประมาณ ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Multi-Annual Financial Framework (MFF) ประจำปี 2557-2563 ซึ่งจัดทำขึ้นโดยนายเฮอร์มาน แวน รอมปุย ประธานสภายุโรป

ทั้งนี้ คณะกรรมการยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของอียู ได้สนับสนุนให้เพิ่มงบประมาณ 4.8% เพื่อช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในภูมิภาค แต่เนื่องด้วยเสียงคัดค้านจากหลายประเทศ นายฟาน รอมปุย จึงได้ประนีประนอมด้วยการเสนอให้ลดงบประมาณจากแผนการเดิมของคณะกรรมาธิการยุโรปลงมาอยู่ที่ 9.73 แสนล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสได้คัดค้านข้อเสนอลดงบประมาณในภาคการเกษตร ขณะที่ประเทศในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกไม่เห็นด้วยกับการลดรายจ่ายเพื่อความเป็นเอกภาพของอียู ซึ่งหมายถึงเงินในส่วนที่จะนำไปช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้กับประเทศสมาชิกที่ยากจน

ร่างงบประมาณของนายฟาน รอมปุย ได้พิจารณารายจ่ายเพื่อความเป็นเอกภาพของอียูที่ 3.095 แสนล้านยูโร หรือคิดเป็น 32% ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด และ 3.645 แสนล้านยูโรสำหรับภาคการเกษตร หรือคิดเป็นสัดส่วน 37.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ