ผู้นำอียูเตรียมหารืองบประมาณต่อวันนี้ หลังชาติสมาชิกยังมีความเห็นต่าง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2012 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) ได้พักการหารือเครียดเกี่ยวกับกรอบงบประมาณของอียูสำหรับปี 2557-2563 หลังจากการประชุมเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความต้องการที่แตกต่างกันของประเทศสมาชิก

นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรป กล่าวว่า ช่วงแรกของการประชุมสุดยอดพิเศษเป็นเวลา 2 วันได้เสร็จสิ้นลงหลังช่วงเวลาเที่ยงคืน ขณะที่คาดว่าจะมีการเจรจากันต่อในช่วงเที่ยงวันศุกร์ ตามเวลายุโรป

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายฟาน รอมพายได้นำเสนอข้อเสนอที่ได้รับการพิจารณาทบทวน และกลุ่มประเทศสมาชิกต้องการที่จะศึกษาข้อเสนอดังกล่าวในช่วงข้ามคืน ก่อนที่จะมีการหารือกันอีกครั้ง

นายฟาน รอมพายกล่าวก่อนหน้านี้ว่า วัตถุประสงค์ของการประชุมสุดยอดดังกล่าวก็เพื่อสร้างความมั่นใจว่าอียูจะมีเม็ดเงินเพียงพอในการดำเนินงาน โดยพิจารณาถึงข้อจำกัดทางการคลังที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

นายฟาน รอมพาย ซึ่งมุ่งมั่นในการบรรลุข้อตกลงหลังจากที่ข้อเสนอปรับลดงบประมาณราว 8 หมื่นล้านยูโรของเขาได้จุดปะทุให้มีการถกเถียงกันอย่างรุนแรงนั้น ได้จัดการหารือตัวต่อตัวกับผู้นำ 27 ชาติสมาชิกตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงกลางคืนของวันพฤหัสบดีเพื่อที่จะขจัดอุปสรรคในการหารือ แต่บรรดาผู้นำยุโรปก็ยังคงมีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเป็นส่วนใหญ่

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนีมีความเห็นพ้องกับการปรับลดงบประมาณปานกลางในช่วงเวลาของการเสริมความแข็งแกร่งด้านงบประมาณของยุโรป ขณะที่ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ยืนกรานว่างบประมาณต้องยังคงให้ความสำคัญอันดับแรกกับการขยายตัวและคงดำเนินนโยบายด้านการเกษตรร่วมกัน

กรอบการทำงานทางการเงินดังกล่าวจะกำหนดเพดานและโครงสร้างการใช้จ่ายของอียูในระยะเวลา 7 ปี ซึ่งจะระบุประเด็นสำคัญด้านนโยบายของอียู แม้ว่างบประมาณแท้จริงจะมีการตัดสินใจในการเจรจากันในแต่ละปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อไปจนถึงวันเสาร์ หากการหารือต่างๆล้มเหลว ขณะที่นางแมร์เคลกล่าวว่าอาจจำเป็นต้องมีการประชุมสุดยอดด้านงบประมาณอีกครั้งในต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ