ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมต.ค.อยู่ที่ 93.0 จาก 94.1 ในก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 23, 2012 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือนตุลาคม 2555 จำนวน 1,153 รายครอบคลุม 42 กลุ่มอุตสาหกรรมของส.อ.ท. พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 93.0 ลดลงจากระดับ 94.1 ในเดือนกันยายน 55
"ถือเป็นค่าดัชนีที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และต่ำสุดในรอบ 11 เดือนนับตั้งแต่เดือนธ.ค.54 และยังเป็นค่าดัชนีต่ำกว่า 100 เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันสะท้อนความเชื่อมั่นในระดับที่ไม่ดีนัก" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักได้แก่ ความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบ ค่าจ้างแรงงานที่จะปรับขึ้นเป็น 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ 1 ม.ค.56 และค่าไฟฟ้า ขณะเดียวกันสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่งออก

สำหรับความเชื่อมั่นคาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 101.8 ลดลงจากระดับ 103.5 ในเดือนก.ย.ซึ่งก็ยังคงกังวลกับยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ปริมาณการผลิตและผลประกอบการที่มีแนวโน้มจะไม่สู้ดีนักดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องการให้รัฐชะลอการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ Ft แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ต่ออายุการผ่อนผันให้บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนสามารถใช้แรงงานต่างด้าวได้ จัดตั้งกองทุนให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อเครื่องจักรทดแทนแรงงานสำหรับธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SMEs) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ