ที่ประชุมสุดยอดอียูส่อคว้าน้ำเหลว หลังชาติสมาชิกเห็นต่างเรื่องแผนงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2012 21:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ส่อแววคว้าน้ำเหลว เนื่องจากบรรดาชาติสมาชิกยังมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นการกำหนดแผนงบประมาณของอียู

บรรดาผู้นำอียูได้เข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดกรอบงบประมาณการใช้จ่ายกันเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรป ซึ่งมุ่งมั่นในการบรรลุข้อตกลงหลังจากที่ข้อเสนอปรับลดงบประมาณราว 8 หมื่นล้านยูโรของเขาได้จุดปะทุให้มีการถกเถียงกันอย่างรุนแรงนั้น ได้จัดการหารือตัวต่อตัวกับผู้นำ 27 ประเทศสมาชิกตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงกลางคืนของวันพฤหัสบดี เพื่อที่จะขจัดอุปสรรคในการหารือ แต่บรรดาผู้นำยุโรปก็ยังคงมีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเป็นส่วนใหญ่

โดยอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่มีอิทธิพลในอียูเป็นแกนนำให้ประเทศสมาชิกอื่นๆ ออกเสียงคัดค้านเรื่องแผนงบประมาณด้านการใช้จ่ายระยะยาวในอียู ซึ่งประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ยืนกรานว่า งบประมาณต้องยังคงให้ความสำคัญอันดับแรกกับการขยายตัวและใช้นโยบายด้านการเกษตรร่วมกัน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนีมีความเห็นพ้องกับการปรับลดงบประมาณลงในระดับปานกลางในช่วงเวลาของการเสริมความแข็งแกร่งด้านงบประมาณของยุโรป แต่ถึงกระนั้นยังไม่แน่ใจว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้หรือไม่

ทั้งนี้ กรอบการทำงานทางการเงินดังกล่าวจะกำหนดเพดานและโครงสร้างการใช้จ่ายของอียูในระยะเวลา 7 ปี ซึ่งจะระบุประเด็นสำคัญด้านนโยบายของอียู แม้ว่างบประมาณแท้จริงจะมีการตัดสินใจในการเจรจากันในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดว่า การประชุมดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อไปจนถึงวันเสาร์ หากการหารือต่างๆ ล้มเหลว ขณะที่นางแมร์เคลกล่าวว่าอาจจำเป็นต้องมีการประชุมสุดยอดด้านงบประมาณอีกครั้งในต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ