ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $23.2 หลังดอลล์อ่อน,หารือช่วยกรีซคืบ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 24, 2012 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหนึ่งเดือนเมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) หลังจากที่การหารือเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซส่งสัญญาณว่ามีความคืบหน้าไปในทางที่ดี ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นบวกจากเยอรมนี ได้หนุนให้ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงช่วยกระตุ้นแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 23.2 ดอลลาร์ หรือ 1.34% ปิดที่ 1,751.4 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำเพิ่มขึ้น 2.1%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 76.6 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 34.116 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 33.2 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 1,617.1 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 16.30 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 667.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้แรงหนุน หลังจากที่กรีซเผยว่ากลุ่มผู้ให้กู้ต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และประเทศสมาชิกยูโรโซน ใกล้บรรลุข้อตกลงให้เงินกู้งวดใหม่แก่กรีซ

รัฐมนตรีคลังยุโรปมีกำหนดประชุมร่วมกันในวันจันทร์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้เงินกู้งวดใหม่แก่กรีซ ซึ่งนักลงทุนมีความหวังว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

นอกจากนี้ สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เผยวานนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีดีดตัวขึ้นแตะระดับ 101.4 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 100 ในเดือนต.ค. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน และยังสวนทางกับการคาดการณ์ที่ว่าความเชื่อมั่นจะอ่อนตัวลง

ข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนให้สกุลเงินยูโรปรับตัวขึ้น ขณะที่กดดันให้ดอลลาร์ปรับตัวลง

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับตะกร้า 6 สกุลเงิน ร่วงลงแตะ 80.270 จากระดับ 80.704 ในวันพฤหัสบดี

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายกันด้วยสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงทองคำ มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ และช่วยกระตุ้นแรงซื้อ

ขณะเดียวกันการปะทะกันระหว่างสมาชิกสหภาพแรงงานนอกเหมืองทองคำแห่งหนึ่งในแอฟริกาใต้ก็ยิ่งดันราคาทองคำให้สูงขึ้น

ทั้งนี้ การซื้อขายทองคำที่ตลาด COMEX ปิดทำการเมื่อวันพฤหัสบดีเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ