มอร์แกน สแตนลีย์ชี้ศก.จีนกำลังฟื้นตัว จากอานิสงส์มาตรการผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 24, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนกำลังอยู่ในช่วงที่ดีดตัวขึ้น เนื่องจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆที่รัฐบาลได้นำมาใช้ในปีนี้เริ่มส่งผล

ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐระบุว่าในรายงานเศรษฐกิจจีนว่า "เราคาดว่าการขยายตัวของจีดีพีจะแตะที่ระดับ 8.2% เมื่อเทียบรายปีในปี 2556 และ 8.0% ในปึ 2557" เมื่อพิจารณาจากความต้องการภายในประเทศที่คาดว่าจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นทีละน้อย เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่ผ่อนคลายจุดยืนด้านนโยบายให้เอื้อต่อแนวทางการพัฒนาประเทศสู่ความเป็นเมืองในปี 2556

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนจะผ่อนคลายนโยบายจากระดับปัจจุบันในระยะเวลาอันใกล้นี้ นอกเหนือไปจากการเปิดตัวการปฏิรูปเชิงโครงสร้างในระยะยาวเพื่อการพัฒนาประเทศสู่ความเป็นเมืองมากขึ้น

ธนาคารระบุว่าสัญญาณเบื้องต้นของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานที่ค่อนข้างตึงตัวอาจจะยังคงยับยั้งเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนไม่ให้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

สำหรับสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวนั้น เอชเอสบีซีเผยในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมการผลิตของโรงงาน ดีดตัวกลับขึ้นสู่การขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน ที่ระดับ 50.4 ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ