ฝรั่งเศสคาดอัตราว่างงานในประเทศจะเพิ่มขึ้นในหลายเดือนข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2012 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล ซาแปง รมว.แรงงานฝรั่งเศสคาดการณ์ว่าข้อมูลการจ้างงานจะย่ำแย่ในหลายเดือนข้างหน้านี้ จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างยากลำบาก

"ผมบอกได้ว่าตัวเลขการจ้างงานจะย่ำแย่ และผู้ว่างงานจะเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค. และจะเป็นเช่นนั้นไปหลายเดือน" นายซาแปงเปิดเผยที่สถานีวิทยุ RTL

"ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการว่างงานซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 17 เดือนก่อน มันจะไม่สิ้นสุดภายในข้ามคืน แต่จะสร้างการว่างงานต่อไป ดังนั้นวัตถุประสงค์ของรัฐบาลคือการควบคุมกลไกนี้ และเพื่อพลิกให้เป็นกลไกสร้างงาน" นายซาแปงกล่าวเสริม

สำหรับเดือนก.ย. อัตราว่างงานฝรั่งเศสขยายตัว 1.6% ทำให้จำนวนผู้ว่างงานสู่ระดับ 3.057 ล้านคน และเมื่อเทียบรายปี อัตราว่างงานพุ่งขึ้น 10.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ซึ่งมีอัตราว่างงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวาระของเขา มีเป้าหมายเปลี่ยนแปลงการว่างงานในสิ้นปีหน้า ผ่านแผนการณ์การสร้างงานในอนาคต (jobs of the future) ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานแรงงานหนุ่มสาวผู้อยู่ในเกณฑ์ด้อยคุณภาพในพื้นที่ชานเมืองและชนบท

ด้วยเป้าหมายสร้างงาน 100,000 อัตราในภาครัฐ และ 50,000 อัตราในภาคเอกชนภายในปี 2557 จะทำให้โครงการจ้างงานของรัฐบาลมีค่าใช้จ่าย 2.3 พันล้านยูโร (2.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะได้รับการชดเชยจากการยุติการยกเว้นการเก็บภาษีจากการทำงานนอกเวลา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ