China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2012 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จีนเชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว เนื่องจากข้อมูลสถิติล่าสุดส่งสัญญาณในเชิงบวก

นายจวง เจี้ยน นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรม การลงทุน การบริโภค และการส่งออกของจีนปรับตัวดีขึ้นในเดือน ก.ย. และ ต.ค. และการประมาณการเบื้องต้นดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) จากเอชเอสบีซีในเดือนพ.ย.ก็แสดงถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นจากเดือนต.ค.

นายหวัง อี้หมิง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของจีนจะดีขึ้นเล็กน้อย และอัตราการเติบโตเมื่อเทียบเป็นรายปีจะเพิ่มขึ้นถึง 7.7-7.8% ในไตรมาสที่ 4 จาก 7.4% ในไตรมาสที่ 3

--การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 4 จะขยับสูงขึ้น หลังชะลอตัวต่อเนื่องถึง 7 ไตรมาส อันเนื่องจากการบริโภคที่เฟื่องฟูภายในประเทศ และการลงทุนด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น

รายงานจากข้อมูลจากสถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจแห่งมหาวิทยาลัยเหริน หมินของจีน คาดว่าเศรษฐกิจจะโตขึ้น 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในระหว่างเดือน ต.ค.- ธ.ค. โดยจะเพิ่มจาก 7.4% ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับแต่ไตรมาสแรกในปี 2552

นอกจากนี้ รายงานยังคาดการณ์ว่าภาวะการเติบโตของเศรษฐกิจตลอดทั้งปีจะแตะ 8% ในปี 2555 ซึ่งลดลง 1.3% จากปี 2554

--สมาคมอุตสาหกรรมของจีนระบุว่า มูลค่าสินค้าโดยรวมที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขยายตัวเพิ่ม 9.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 146.4 ล้านล้านหยวนในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ โดยสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งทางเว็บไซต์ว่า อัตราการเติบโตนี้อยู่ในระดับเดียวกับในช่วง 9 เดือนแรก ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมยังคงมีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ