รมว.เกษตรฯ เผยเน้นวิจัยคุณภาพข้าวสนองความต้องการตลาดมากกว่าเน้นปริมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 26, 2012 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ปาฐกถาพิเศษถึงทิศทางของข้าวไทยและการวางตำแหน่งการตลาดของข้าวไทยในเวทีโลกว่า ประเทศไทยจะให้ความสำคัญกับการผลิตข้าวคุณภาพดีเป็นอันดับแรก และจะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ โดยเฉพาะข้าวสำหรับตลาดเฉพาะ (Niche market) ที่มีราคาสูง ดังนั้น รัฐบาลจึงได้กำหนดนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ทั้งทางด้านการผลิต การตลาด และคุณภาพชีวิตชาวนาไทย เพื่อพัฒนาข้าวไทยตลอดห่วงโซ่อุปทาน และคงความเป็นประเทศผู้นำด้านการผลิตและส่งออกข้าวที่สำคัญของโลก

ในปี 54 ที่ผ่านมาประเทศไทยส่งออกข้าวประมาณ 10.7 ล้านตัน แบ่งเป็น การส่งออกข้าวจ้าวขาว 4.44 ล้านตัน มูลค่า 67,117 ล้านบาท คิดเป็น 41% ของการส่งออกทั้งหมดของไทย ข้าวนึ่งจำนวน 3.41 ล้านตัน มูลค่า 53,158 ล้านบาท คิดเป็น 32 % ของการส่งออกข้าวทั้งหมด ข้าวหอมมะลิ 2.36 ล้านตัน มูลค่า 63,584 ล้านบาท คิดเป็น 22 % ซึ่งจะเห็นว่าตัวหลักที่เป็นข้าวเพื่อการส่งออกของไทยนั้น เป็นการส่งออกข้าวที่มีคุณภาพสูงทั้งสิ้น

ขณะเดียวกัน จากการประมาณการขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) คาดการณ์ว่าข้าวจะยังคงเป็นอาหารหลักที่จำเป็นจะต้องมีการเพิ่มปริมาณการผลิตให้เพียงพอต่อประชากรโลกทั้งหมดจากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 7 พันล้าน เป็น 9 พันล้านคน

ดังนั้น ประเทศไทยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการการพัฒนาข้าวที่มีคุณภาพเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ก็ให้ความสำคัญในเรื่องการวิจัยและพัฒนาในเรื่องของกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับข้าว โดยเฉพาะเรื่องของสายพันธุ์ข้าวที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ เพิ่มความต้านทานโรคแมลง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก กระบวนการเก็บเกี่ยวแปรรูป การเก็บรักษา การเพิ่มมูลค่า รวมทั้งคุณลักษณะพิเศษของข้าวแต่ละชนิดเพื่อเพิ่มมูลค่า และที่สำคัญคือ การพัฒนาเครื่องจักรกลทดแทนแรงงานภาคเกษตรที่มีแนวโน้มจะลดลงและเป็นชาวนาที่มีอายุเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 55 ปี ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งรัดดำเนินการผลักดันแนวนโยบายให้ชาวนาเกิดความภาคภูมิใจในอาชีพชาวนาในฐานะผู้ผลิตอาหารเลี้ยงชาวโลก และอนุรักษ์พื้นที่ทำการเกษตรของไทยไว้ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ประเทศไทยจะต้องสร้างความร่วมมือในระดับประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน เพื่อร่วมกันวางระบบการผลิตข้าวและการค้าข้าวร่วมกันเพื่อผลิตข้าวป้อนประชากรในกลุ่มอาเซียน 620 ล้านคน และป้อนชาวโลกกว่า 3 พันกว่าล้านคนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ