World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2012 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมินของจีน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ หลังจากที่ชะลอตัวลงติดต่อกัน 7 ไตรมาสก่อนหน้า โดยปัจจัยที่จะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นนั้นมาจากอุปโภคบริโภคและการลงทุนในอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.4% ในไตรมาส 4 ปีนี้ เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 7.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2552 อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจตลอดปี 2555 จะขยายตัว 8%

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับ AA1 ของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ลงมาอยู่ในเชิงลบ จากเดิมมีเสถียรภาพ

"การปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าสถานะการเงินของรัฐควีนส์แลนด์ยังคงย่ำแย่นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2550-2551 และผลพวงของการมีหนี้สินในระดับที่สูงมาก การที่สถานะการเงินของควีนส์แลนด์จะฟื้นตัวได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา 2-3 ปี และคาดว่าการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าเนื่องจากสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวย" มูดีส์กล่าวในแถลงการณ์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนพ.ย.ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน แต่ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในแดนลบเนื่องจากยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้อยู่ที่ 99 ในเดือนพ.ย. ขยับขึ้น 1 จุดจากระดับ 98 ในเดือนต.ค. แต่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับมาตรฐานที่ 100 ซึ่งหมายความว่าผู้มีมุมมองลบยังมากกว่าผู้มีมุมมองบวก ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวได้จากการสำรวจ 2,006 ครัวเรือนใน 56 เมือง ระหว่างวันที่ 12-19 พ.ย.ที่ผ่านมา

-- นายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศสแสดงความหวังว่าที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะสามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซ ในการประชุมรอบใหม่ในวันนี้

-- นายมิเชล ซาแปง รมว.แรงงานฝรั่งเศสคาดการณ์ว่าข้อมูลการจ้างงานจะย่ำแย่ในหลายเดือนข้างหน้านี้ จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างยากลำบาก

-- รายงานการประชุมเดือนต.ค.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า สมาชิก 2 คนจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจ เรียกร้องให้บีโอเจแสดงจุดยืนให้ชัดเจนกว่านี้เรื่องการผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่ข้อเรียกร้องดังกล่าวถูกปฏิเสธ

-- นายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปกป้องนโยบายทางการเงินของบีโอเจ โดยออกมาระบุว่า นโยบายดังกล่าวได้ช่วยสกัดการแข็งค่าของเงินเยน และความพยายามมากขึ้นของรัฐบาลมีความสำคัญในการแก้ภาวะเงินฝืด

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สินเชื่อภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเร็วขึ้นในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากยอดปล่อยสินเชื่อให้ผู้ผลิตที่เพิ่มขึ้นถึง 7.7 ล้านล้านวอน แต่อัตราการขยายตัวต่อปีอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 6 ไตรมาสเพราะเศรษฐกิจชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ