สิงคโปร์เผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนต.ค.หดตัว 2.1%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2012 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (EDB) เปิดเผยว่า การผลิตอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ในเดือนต.ค. ลดลง 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งปัจจัยหลักมาจากผลผลิตจากอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ที่หดตัวลงอย่างมากถึง 11.7%

หากไม่รวมผลผลิตด้านชีวการแพทย์ พบว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เติบโตในอัตรา 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยผลผลิตในภาคเทคโนโลยีทางการแพทย์ขยายตัวถึง 12.9% ซึ่งเป็นผลมาจากอุปสงค์การส่งออกทางด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตาม การขยายตัวที่แข็งแกร่งดังกล่าวถูกหักลบด้วยผลผลิตในภาคเภสัชกรรมที่ร่วงลง 15.3%

อุตสาหกรรมเคมีขยายตัว 13.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ภาคปิโตรเลียมและปิโตรเคมีเติบโต 18.7% และ 15.7% ตามลำดับ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานเปรียบเทียบของปีก่อนที่อยู่ในระดับต่ำ อันเนื่องมาจากโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งหยุดการผลิตชั่วคราว

ในขณะเดียวกัน ผลผลิตจากภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศยังคงลดลง 6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนต.ค. แม้ว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับที่หดตัวถึง 13.3% ในเดือนก.ย. EDB ระบุว่า “ผลผลิตจากภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงหดตัวลง เพราะอุปสงค์การส่งออกที่อ่อนแอ แม้ว่าผลผลิตจากภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จะหดตัวในอัตราช้าลงที่ 5.4% ก็ตาม"

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายเดือน ผลผลิตภาคการผลิตขยายตัว 3.3% ในเดือน ต.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ