สนง.สถิติยืนยันเศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 1% ใน Q3/55 จากอานิสงส์โอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2012 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 1.0% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งตรงกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่สำนักงานสถิติได้รายงานไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จีดีพีอังกฤษปรับตัวลง 0.1% ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากรายงานเบื้องต้นที่ระบุว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ อัตราขยายตัวที่ 1% ถือว่าแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2550 โดยจีดีพีของอังกฤษหดตัวลง 0.4% ในไตรมาส 2 และร่วงลง 0.3% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งการที่จีดีพีไตรมาส 3 กลับมาขยายตัวได้ในอัตราที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 5 ปี จึงช่วยให้เศรษฐกิจของอังกฤษรอดพ้นจากภาวะถดถอยมาได้

ONS ระบุว่าการเติบโตของจีดีพีไตรมาส 3 เป็นผลมาจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ระดับ 0.6% จากที่หดตัว 0.2% ในไตรมาสก่อนหน้า เพราะได้รับแรงหนุนจากการที่กรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก

การบริโภคภาคครัวเรือนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของจีดีพีอังกฤษ ดังนั้นการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของประชาชนจึงมีผลอย่างมากต่อเศรษฐกิจโดยรวม แต่ในขณะเดียวกัน การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเพราะปัจจัยชั่วคราวอย่างการแข่งขันกีฬา ก็สะท้อนว่าการขยายตัวที่แข็งแกร่งดังกล่าวอาจไม่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ