World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2012 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงในการลดหนี้สินของกรีซลงสู่ระดับต่ำกว่า 124% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2563 ซึ่งเป็นการขจัดอุปสรรคเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซ แม้ว่ายังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนหลังจากการเจรจากันอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง

-- นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความยินดีกับการบรรลุข้อตกลงระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ ซึ่งจะปูทางสำหรับให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซในอนาคตอันใกล้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลกำไรในบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 20.5% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก.ย.ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 7.8%

-- ข้อมูลเชิงสถิติของเครือข่ายระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกทั่วโลก หรือ SWIFT (Worldwide Interbank Financial Telecommunication - Swift) เปิดเผยว่า การชำระบัญชีการค้าสกุลเงินหยวนในระบบการค้าโลกปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนต.ค. โดยยอดการชำระเงินด้วยสกุลเงินหยวนคิดเป็นสัดส่วน 0.42% ของยอดการชำระบัญชีการค้าทั่วโลก

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนรายงานว่า จีนได้อนุมัติโครงการรถไฟในเมืองหลายโครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 7.5 หมื่นล้านหยวน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยปริมาณการซื้อขายเงินตราต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้มีจำนวนลดลงในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากคำสั่งขายสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่ลดลงของบริษัทผู้ส่งออกเกาหลีใต้ ท่ามการการชะลอตัวลงของการส่งออก

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.6 ริคเตอร์ที่เมืองเซราม ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 9.59 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 25 กิโลเมตร

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับ Baa3 ของอินเดีย มีเสถียรภาพ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่อินเดียมีอัตราการออมและการลงทุนในระดับสูง

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของนักวิเคราะห์โดยไม่ระบุชื่อ ว่าจีนอาจตั้งเป้าหมายการขยายตัวเศรษฐกิจสำหรับปี 2556 ไว้ที่ 7-7.5%

-- ข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน (CBRC) ระบุว่า มูลค่าสินทรัพย์รวมของสถาบันธนาคารของจีนแตะระดับที่ 125.8 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนต.ค. โดยเพิ่มขึ้น 18.4% จากปีที่แล้ว แต่ลดลง 0.5% จากเดือนก่อนหน้า

-- แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นใกล้บรรลุมติในการอนุมัตินโยบายฉุกเฉินวงเงิน 8.8 แสนล้านเยนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ซบเซา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เผย การนำเข้าของฟิลิปปินส์ในเดือนกันยายน ขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 5.27 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากมูลค่านำเข้าเชื้อเพลิง ธัญพืช และเครื่องจักรอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

-- ญี่ปุ่น และเกาหลีเหนือ (DPRK) จะจัดการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสรอบถัดไปในวันที่ 5 และ 6 ธันวาคม ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งจะมีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 2 ประเทศ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยอัตราการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ลดลงแตะสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนตุลาคม หลังอัตราดอกเบี้ยในตลาดลดลงตามมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลาง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฝรั่งเศสอยู่ที่ระดับ 84 ในเดือนพ.ย. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนต.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ 83

-- สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดขายผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ หรืออีคอมเมิร์ซ (E-commerce) ขยายตัว 12.5% ในไตรมาสที่ 3 เมื่อเทียบกับปีก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 1.0% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งตรงกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่สำนักงานสถิติได้รายงานไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จีดีพีอังกฤษปรับตัวลง 0.1% ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากรายงานเบื้องต้นที่ระบุว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ