สเปนขายตั๋วเงินคลังสูงเกินเป้าในการประมูลวันนี้ ขณะอัตราผลตอบแทนลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2012 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเปนระดมทุนได้ 4.09 พันล้านยูโร จากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนและ 6 เดือนในวันนี้ ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 4 พันล้านยูโร ขณะที่อัตราผลตอบแทนปรับตัวลดลง ท่ามกลางความต้องการที่แข็งแกร่ง หลังจากที่แรงกดดันในตลาดผ่อนคลายลง จากการที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนสามารถตกลงเรื่องการผ่อนปรนเงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ

สเปนขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนได้ 1.48 พันล้านยูโร ที่อัตราผลตอบแทน 1.254% ซึ่งลดลงจากระดับ 1.415% ในการประมูลเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ขณะที่ความต้องการซื้อสูงกว่าจำนวนที่เปิดขายอยู่ 3.52 เท่า เทียบกับการประมูลครั้งก่อนที่ 4.32 เท่า

ส่วนตั๋วเงินคลังอายุ 6 เดือน ระดมทุนได้ 2.61 พันล้านยูโร ที่ผลตอบแทนเฉลี่ย 1.669% ลดลงจาก 2.023% ในการประมูลเดือนที่แล้ว ขณะที่ความต้องการซื้อสูงกว่าจำนวนที่นำออกประมูลอยู่ 2.3 เท่า เพิ่มขึ้นจาก 1.99 เท่าในการประมูลก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ สเปนประมูลขายพันธบัตรครบตามที่วางแผนไว้แล้วในปีนี้ และกำลังสร้างกองทุนกันชนสำหรับปี 2556 เพื่อที่ประเทศจะได้ไม่ต้องขอรับเงินกู้จากกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซน ตามที่นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย กำลังพยายามหลีกเลี่ยงอยู่ในขณะนี้

ต้นทุนการกู้ยืมของของสเปนลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนก.ย.ว่า ธนาคารจะซื้อพันธบัตรระยะสั้นของประเทศสมาชิกที่กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจและวิกฤตหนี้

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีคลังยูโรโซนสามารถบรรลุข้อตกลงในการผ่อนปรนเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดในการเหนี่ยวรั้งให้กรีซยังอยู่ในยูโรโซนต่อไป และยังเป็นความเคลื่อนไหวที่ช่วยบรรเทาแรงกดดันที่มีต่อผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปนด้วยเช่นกัน

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสเปนลดลงแตะ 5.614% ณ เวลา 10.45 น.ในสเปน จากระดับ 5.62% เมื่อวานนี้ หลังจากที่เคยพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงถึง 7.75% เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ที่มีการสถาปนายูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ