รมว.คลังเยอรมนีเตรียมเสนอรัฐสภาอนุมัติความช่วยเหลือกรีซภายในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2012 22:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีเปิดเผยว่า เขาได้ขอให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของเยอรมนีอนุมัติการปล่อยเงินกู้งวดใหม่ให้แก่กรีซภายในสัปดาห์นี้
"เราจะเสนอร่างกฎหมายต่อสภาล่างของเยอรมนี (Bundestag) เพื่อขออนุมัติ" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว "ผมได้ขอให้การอนุมัติเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้หากเป็นไปได้ แต่ผมไม่สามารถบอกได้ว่าสภาฯจะดำเนินการเมื่อใด"

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุมเป็นการภายในแบบมาราธอนนานกว่า 10 ชั่วโมง รัฐมนตรีคลังยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงในการลดหนี้สินของกรีซลงสู่ระดับต่ำกว่า 124% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2563 ซึ่งเป็นการขจัดอุปสรรคเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซ ซึ่งจะนำไปสู่การเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือกรีซที่ล่าช้ามาเป็นเวลานาน เป็นจำนวนราว 4.4 หมื่นล้านยูโร (5.7 หมื่นล้านดอลลาร์)

นายมิคาเอล กรอส-โบรเมอร์ ผู้นำสมาชิกฝ่ายอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรี อังเกลา มาร์เคล ในสภาล่างของเยอรมนี กล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาเชื่อว่ากลุ่ม Christian Democratic Union/Christian Social Union และพันธมิตรร่วมรัฐบาลอย่าง Free Democrats จะจัดตั้งกลุ่มเสียงข้างมากในรัฐสภา ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลเยอรมนีสามารถอนุมัติการเบิกจ่ายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ