ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็ง ฉุดทองคำปิดร่วง $7.3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2012 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วันทำการ เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ภายหลังจากที่นายริชาร์ด ฟิสเชอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวแสดงความเห็นคัดค้านการขยายการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 7.3 ดอลลาร์ หรือ 0.42% ปิดที่ 1,742.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 33.981 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 15.60 เซนต์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปิดที่ 1,618.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 7.50 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 668.20 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 7.00 ดอลลาร์

ทองคำได้รับแรงกดดันจากหลังจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับตะกร้า 6 สกุลเงิน พุ่งขึ้นแตะระดับ 80.411 จุด จากระดับของวันจันทร์ที่ 80.227 จุด ประธานเฟดสาขาดัลลัสกล่าวว่า เฟดควรยุติการใช้มาตรการ Operation Twist ในเดือนหน้า เนื่องจากเขาไม่เชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ มาตรการ Operation Twist คือการที่ธนาคารกลางสหรัฐซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป และขายพันธบัตรระยะสั้นประเภทที่มีอายุไม่เกิน 3 ปีในวงเงินเท่ากัน เพื่อที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลง โดยมาตรการดังกล่าวจะหมดอายุลงในสิ้นปีนี้

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ