นายกฯกรีซเผยแนวทางสู่การฟื้นตัวของศก.กรีซเปิดกว้าง หลังยูโรโซนบรรลุข้อตกลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซ กล่าวเมื่อเย็นวานนี้ว่า แนวทางสู่การฟื้นตัวของกรีซได้เปิดกว้างในขณะนี้ หลังจากที่มีการบรรลุข้อตกลงระหว่างยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่าด้วยการช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซ

“กลยุทธ์ของเราได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความถูกต้อง ยุคมืดของกรีซกำลังจะสิ้นสุดลง" นายซามาราสแถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ โดยชื่นชมการตัดสินใจของบรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ในการเบิกจ่ายเงินกู้งวดต่อไปสำหรับกรีซในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า และในการลดหนี้สินของประเทศลงสู่ระดับที่สามารถบริหารจัดการได้

นายกรัฐมนตรีกรีซกล่าวว่า กรีซได้ฟื้นความน่าเชื่อถือ และปรับแผนรัดเข็มขัดที่เข้มงวดมาเป็นแผนปฏิรูป ซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวและสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับอนาคตของกรีซในยูโรโซน

หากไม่ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ภายในสิ้นปีนี้ และมีแนวโน้มว่าจะต้องออกจากยูโรโซน

นายซามาราสกล่าวย้ำกวา ความสำเร็จเป็นของประชาชนชาวกรีซทุกคน กลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์กลยุทธ์ของรัฐบาล โดยกล่าวเสริมว่าชาวกรีซจะได้ประโยชน์จากข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งจะปูทางสำหรับการลงทุนในเศรษฐกิจที่แท้จริงวงเงินอย่างน้อย 7 พันล้านยูโร (9 พันล้านดอลลาร์) จากจำนวนที่มีการเบิกจ่ายทั้งสิ้น 4.37 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ นายซามาราสมีกำหนดที่จะประชุมร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการต่อไปในการจัดการวิกฤต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ