"บุญทรง"นัดถกทูตพาณิชย์-HTA ผลักดันส่งออกปี 56 เสริมกลยุทธ์บุกตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยในการประชุมร่วมกับหัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ (HTA)ว่า กรมฯ ได้จัดทำแผนผลักดันการส่งออกสำหรับปี 56 โดยเน้นเป้าหมายใน 8 ภารกิจหลัก เพื่อสนับสนุนการส่งออกสินค้าไทยและมีแผนสำหรับการดำเนินการอย่างชัดเจน

พร้อมกันนี้ ต้องการให้ทูตพาณิชย์ และ HTA ช่วยกันทำงานเพื่อสนับสนุนแผนดังกล่าว โดยเฉพาะการบุกเจาะตลาด ที่เน้นในสินค้าเป้าหมายที่กรมฯ ได้กำหนดไว้ และจะขอให้ HTA ช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับตลาด ช่องทางการเข้าสู่ตลาดในประเทศของตนให้กับผู้ประกอบการไทยด้วย

สำหรับ 8 ภารกิจ ประกอบด้วย 1.การขยายการค้าและการลงทุนกับประเทศสมาชิกอาเซียน และพันธมิตรของอาเซียนภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) 2.ผลักดันโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกและสินค้าฮาลาล 3.การพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อรองรับเศรษฐกิจสีเขียว 4.การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แสวงหาวัตถุดิบและปัจจัยการผลิต

5.การพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) เข้าสู่ตลาดการค้าระหว่างประเทศ 6.การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทย รวมทั้งสินค้าโอทอป 7.การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้า บริการ และผู้ประกอบการไทย เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ไทยให้มีความน่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับ และ 8.การส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ใช้ประโยชน์จากพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมในวันพรุ่งนี้(29 พ.ย.) นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ จะมากล่าวปาฐกถาพิเศษ และมอบนโยบายการทำงานให้กับทูตพาณิชย์ และ HTA รวมทั้งยังได้เชิญนายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) มาบรรยายพิเศษ เรื่อง "Thailand’s International Trade And Competitiveness Enhancement" ด้วย ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้หารือกับ HTA เพื่อขอทราบลู่ทางและโอกาสในตลาดต่างๆ ได้แก่ ภูมิภาคอเมริกา(อเมริกาเหนือและลาตินอเมริกา), ภูมิภาคยุโรป และ CIS ภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ