World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เผย ราคาบ้านในสหรัฐยังคงปรับตัวขึ้นในเดือนก.ย.และในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งเน้นย้ำความเชื่อที่ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ในเดือนก.ย.ปรับขึ้น 0.4% จากเดือนส.ค. และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีพุ่งขึ้น 3%

-- Conference Board เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี โดยดัชนีดีดตัวแตะ 73.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนก.พ.2551 เมื่อเทียบกับระดับ 73.1 ในเดือนต.ค.

-- นายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า การเจรจาเพื่อจะช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง หรือ fiscal cliff นั้น แทบจะไม่มีความคืบหน้า ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าสหรัฐจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะการปรับลดค่าใช้จ่าย และการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์โดยอัตโนมัติในต้นปีหน้า

-- องค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษจะหดตัว 0.1% ในปี 2555 และจะขยายตัวเพียง 0.9% ในปี 2556

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้เกินดุลบัญชีเดินสะพัด 5.82 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. จากยอดส่งออกที่ขยายตัวรวดเร็วกกว่าการนำเข้า

-- สหพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ (FKI) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) เดือนธ.ค.ของเกาหลี อยู่ที่ระดับ 82 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 45 เดือน และยังได้ปรับตัวลดลงจากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 92.5 เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ

-- คณะกรรมการความร่วมมือทางสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NSCB) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวเกินคาด 7.1% ในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้จ่ายภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น, ภาคบริการที่แข็งแกร่ง และรายได้จากการส่งออกที่สูงขึ้น

-- กระทรวงการคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนเพิ่มความพยายามในการผลักดันระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบอิงกับตลาดให้มีความคืบหน้ามากขึ้น ขณะที่ไม่ได้ระบุว่าจีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปนรายงานว่า ยอดค้าปลีกของสเปนในเดือนต.ค.ปรับตัวลงต่อเนื่อง 9.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากร่วงลง 11% ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ