อียูอนุมัติแผนปรับโครงสร้างธนาคารสเปน 4 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2012 22:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) อนุมัติแผนการปรับโครงสร้างสำหรับธนาคารสเปน 4 แห่ง ซึ่งได้แก่ บีเอฟเอ/บังเกีย, เอ็นซีจี บังโก, คาตาลุนยา แบงก์ และบังโก เด บาเลนเซีย

นายโจคิม อัลมูเนีย กรรมาธิการด้านการแข่งขันของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวในการแถลงข่าวว่า ธนาคารสเปนทั้ง 4 แห่งดังกล่าวจะต้องได้รับเงิน 3.7 หมื่นล้านยูโร (ราว 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อใช้ในการเพิ่มทุน และผู้ถือตราสารของธนาคารดังกล่าวจะเผชิญกับภาวะขาดทุน

อีซีมีข้อสรุปว่าแผนปรับโครงสร้างมีความสอดคล้องกับกฎระเบียบของอียูด้านการช่วยเหลือของภาครัฐ

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สเปนได้รับการอนุมัติให้รับเงินสูงสุด 1 แสนล้านยูโรจากกองทุนกลไลรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ขณะที่นายอัลมูเนียกล่าวว่าการเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เป็นเหตุการณ์สำคัญในการปฏิบัติตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างประเทศสมาชิกยูโรโซนกับสเปน

"จุดมุ่งหมายของเราคือการฟื้นฟูความสามารถในการอยู่รอดของธนาคารที่ได้รับความช่วยเหลือ เพื่อให้ธนาคารเหล่านี้สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐในอนาคต" นายอัลมูเนีย กล่าว พร้อมกับระบุว่าภาคการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจสเปน

เขากล่าวด้วยว่า "เราจะทำให้มั่นใจว่าธนาคารเหล่านี้จะไม่ใช้เงินภาษีของประชาชนเกินความจำเป็นในการปรับโครงสร้าง และต้องไม่กลับไปทำธุรกิจแบบไม่ยั่งยืนอีก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ