"โอบามา"จี้สภาคองเกรสเร่งแก้ไขปัญหาหน้าผาการคลังก่อนเทศกาลคริสต์มาส

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2012 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเร่งทำข้อตกลงและหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) โดยกล่าวว่า เขาคาดหวังว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะลงนามในข้อตกลงด้านการคลังได้ก่อนเทศกาลคริสต์มาส

โอบามากล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ทุกครอบครัวในสหรัฐจะได้ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นอีกกว่า 2,000 ดอลลาร์โดยเฉลี่ย หากสหรัฐเผชิญ "หน้าผาการคลัง" และหากสหรัฐไม่ได้แก้ไขปัญหาด้านการคลัง ภาคธุรกิจภายในประเทศก็มีแนวโนเที่จะลดการลงทุนและจ้างงาน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐเรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมกันกดดันสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิก ให้เร่งทำข้อตกลงเรื่องอัตราภาษีและการปรับลดหนี้สินให้ทันเวลา

"เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อหลายล้านครอบครัวทั่วประเทศ" โอบามาย้ำ

ทั้งนี้ สหรัฐจะเผชิญกับมาตรการปรับขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า นอกเสียจากว่าสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยที่ผ่านมานั้น พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการลดหนี้สาธารณะซึ่งอยู่ที่ราว 16.2 ล้านล้านดอลลาร์ และภาวะหน้าผาการคลัง

โอบามาอ้างถึงการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายคนว่า หากมีการปรับขึ้นภาษีชนชั้นกลางในปี 2556 กลุ่มผู้บริโภคของสหรัฐก็จะใช้จ่ายน้อยลงราว 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงการคลังสหรัฐว่าว่า นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังมีกำหนดจะประชุมร่วมกับผู้นำสมาชิกสภานิติบัญญัติในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางคลี่คลายอุปสรรคด้านการคลังที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ