ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันมีมุมมองบวกมากขึ้นในการหางานทำที่ดีกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2012 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดของแกลลัพ โพลล์เผยว่า คนอเมริกันมีมุมมองบวกเกี่ยวกับการได้งานทำที่ดีขึ้นมากกว่าช่วงเวลาใดนับตั้งแต่ยุคหลังวิกฤตทางเศรษฐกิจ

โพลล์ชี้ว่า ขณะนี้ชาวอเมริกัน 24% มีมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับตลาดแรงงาน โดยมีเพียง 8% ที่ยังคงมีความเชื่อเหมือนในปีก่อนหน้า และ 73% ของผู้ตอบแบบสำรวจมีความเห็นว่าในปัจจุบันยังคงเป็นช่วงเวลาที่หางานดีๆได้ยาก

ชาวอเมริกันไม่ได้มีทัศนคติที่ดีเช่นนี้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เริ่มขึ้นก่อนจะเกิดวิกฤตการเงิน โดยผลสำรวจในเดือนมี.ค. 2551 พบว่าชาวอเมริกัน 26% ระบุว่าเป็นช่วงเวลาเอื้อต่อการหางานที่ดี

ไลมารี โมราเลส นักวิเคราะห์จาก แกลลัพ โพลล์ ระบุว่าสาเหตุที่คนอเมริกันเปลี่ยนแปลงทัศนคติดังกล่าวอาจเป็นผลมาจากการประเมินภาวะเศรษฐกิจไปในทางที่ดีขึ้น และอัตราการว่างงานของสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้น

มุมมองเกี่ยวกับตลาดแรงงานที่ดีขึ้นของชาวอเมริกันมีขึ้นพร้อมกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโดยรวมที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ตามการสำรวจของแกลลัพเกี่ยวกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและการสร้างงาน ซึ่งต่างก็ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายเรื่องมาตรการลดหย่อนภาษีและการใช้จ่ายของรัฐบาล จะยังคงส่งผลกระทบต่อมุมมองทางเศรษฐกิจและบรรยากาศการจ้างงาน

โมราเลสกล่าวเสริมว่า ถึงการอภิปรายดังกล่าวจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับบรรยากาศการจ้างงาน แต่ภาวะชะงักงันและความไม่ลงรอยกันในสหรัฐก่อนหน้านี้ ได้กระทบความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจกลายจะเป็นปัจจัยลบต่อทัศนคติของชาวอเมริกันเกี่ยวกับตลาดแรงงาน

ในเดือนม.ค.2550 ชาวอเมริกัน 48% มีความเห็นว่าช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่ดีในการหางานที่มีคุณภาพ ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับแต่แกลลัพเริ่มทำการสำรวจในลักษณะนี้ในปี 2544 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อเมริกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ