ก.เกษตรฯ ตั้ง 11 คณะอนุกรรมการฯ ดูแลพืชศก.สอดรับการทำโซนนิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2012 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์เห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารการผลิตรายกลุ่มสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และมีมูลค่าการส่งออกสูง จำนวน 11 คณะ ซึ่งจะสอดคล้องกับแนวนโยบายของนายกรัฐมนตรีในการจัดทำโซนนิ่งสินค้าเกษตร ได้แก่ คณะอนุกรรมการบริหารการผลิตกลุ่มสินค้าข้าว กลุ่มสินค้าอ้อย สับปะรด และพืชไร่อื่นๆ กลุ่มสินค้ามันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน กลุ่มสินค้าประมง กลุ่มสินค้าปศุสัตว์ กลุ่มสินค้ายางพารา กลุ่มสินค้าผลไม้ กลุ่มสินค้าลำไย กลุ่มสินค้ากล้วยไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ และพืชต้นทุนสูง กลุ่มสินค้าพืชหัว กลุ่มสินค้าพืชผัก

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ แต่ละคณะ ประกอบด้วย 1 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม แนวโน้ม ดุลยภาพสินค้าเกษตรทั้งในด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาด เพื่อกำหนดเป็นกลยุทธ์ดำเนินการรองรับ หรือแก้ไขปัญหาวัตถุดิบทางการเกษตรกรณีสินค้าล้นตลาด 2. กำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุนและมาตรการเชิงรุกเพื่อลดต้นทุนการประกอบการในเชิงพื้นที่ โดยมีการรวบรวมข้อมูลที่ชัดเจนในประเด็นต่างๆ เช่น จำนวนพื้นที่การผลิต จำนวนเกษตรกร พื้นที่ที่มีการผลิตมาก มูลค่า การเพิ่มหรือลดปริมาณการผลิต การเพิ่มการใช้ในประเทศ โดยพิจารณาตลอดห่วงโซ่อุปทานครอบคลุมระบบโลจิสติกส์ และดำเนินงานเขตเกษตรเศรษฐกิจของสินค้าเกษตรนั้นๆ และ 3. จัดทำรายละเอียดโครงการ มาตรการดำเนินงานขับเคลื่อนเขตเกษตรเศรษฐกิจเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรของกลุ่มจังหวัดที่สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาล เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาปรับปรุงคณะอนุกรรมการเขตเกษตรเศรษฐกิจที่มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานอนุกรรมการ โดยให้รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หัวหน้ากลุ่มภารกิจ 4 ด้าน ที่ทำหน้าที่เป็นประธานคณะอนุกรรมการบริหารการผลิตรายกลุ่มสินค้า 11 คณะ เป็นรองประธานอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการเขตเกษตรเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย เพื่อให้การเสนอแนะนโยบาย มาตรการ ขั้นตอน และแนวทางการดำเนินงานจัดทำเขตเศรษฐกิจ หรือโซนนิ่ง เป็นไปอย่างประสิทธิภาพ และสามารถเชื่อมโยงการดำเนินงานภายใต้การบริหารจัดการของคณะอนุกรรมการบริหารการผลิตรายกลุ่มสินค้า 11 คณะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ