สมาชิกบอร์ดบีโอเจเตือนศก.ญี่ปุ่นเผชิญภาวะขาลง เหตุศก.ต่างประเทศผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2012 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซายูริ ชิราอิ สมาชิกกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เตือนว่า แนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในต่างประเทศ และผลกระทบที่รุนแรงของการปรับขึ้นภาษีการขยายซึ่งรัฐบาลได้วางแผนไว้ก่อนหน้านี้

"ขณะที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลงและขาขึ้นด้วยนั้น เราประเมินว่ามีโอกาสที่เราจะเผชิญกับภาวะขาลงมากกว่า" ซายูริกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองคูมาโมโตะ ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของญ๊ปุ่น พร้อมกับกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นจะเลื่อนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศออกไป

ส่วนแนวโน้มด้านราคานั้น ซายูริกล่าวว่า มีความเสี่ยงที่ราคาจะเคลื่อนไหวในช่วงขาลงเช่นกัน เนื่องจากบริษัทเอกชนอาจจะพากันระมัดระวังเรื่องการปรับขึ้นราคาสินค้าและการบริการของบริษัท แม้กระทั่งว่า ปัจจัยแวดล้อมเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ ซายูริกล่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่แตกต่างกันไป เช่น ประชากรที่สูงวัย ซึ่งจะมีส่วนทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างเชื่องช้าในระยะยาว และราคาที่ปรับตัวลดลง พร้อมกับกล่าวว่า การปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจเป็นสิ่งจำเป็นต่อการกระตุ้นการเติบโตและประสิทธิผล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ