กนร.สั่งทุกกระทรวงศึกษาความเป็นไปได้ตั้ง Infrastructure Fund รสก.ในสังกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2012 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลังเป็นประธานวันนี้ รับทราบแนวทางจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน(Infrastructure Fund) ของรัฐวิสาหกิจ เพื่อเป็นทางในการระดมทุนเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และสามารถแบ่งเบาภาระทางการเงินของภาครัฐตามที่ สคร.ในฐานะฝ่ายเลขาฯ เสนอ

กนร.มอบหมายให้กระทรวงต้นสังกัดไปพิจารณาความเหมาะสมในการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานของรัฐวิสาหกิจในสังกัด และให้กระทรวงการคลังพิจารณาถึงความคุ้มค่าทางการเงินในการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานของรัฐวิสาหกิจต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมกนร.ยังเห็นชอบในหลักการยกเลิกโครงการไปรษณีย์เพื่อสินเชื่อรายย่อยของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) และอนุมัติหลักการในการจัดตั้งบริษัทในเครือเพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการด้านขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งจะเป็นกลไกเชื่อมต่อโครงการด้านโลจิสติกส์ และผู้ประกอบการในประเทศเพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศ พัฒนาความสามารถในการแข่งขันให้แก่บริษัทขนส่งของไทย และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ของ ปณท.ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ กนร.ได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT), กระทรวงการคลัง และปณท.ร่วมพิจารณารายละเอียดของการจัดตั้งบริษัทในเครือดังกล่าว และนำเสนอ กนร.พิจารณาในการประชุมคราวต่อไป

ที่ประชุม กนร.ยังได้พิจารณาเรื่องการย้ายสถานประกอบการของ บริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด(อู่กรุงเทพ) โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) หารือกับอู่กรุงเทพถึงความเป็นไปได้ในการย้ายสถานประกอบการไปยังที่ที่มีความเหมาะสมมากกว่า โดยให้พิจารณาถึงการสนับสนุนทางการเงินในการย้าย และให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางพัฒนาที่ดินที่เป็นที่ตั้งอู่กรุงเทพเดิมบน ถ.เจริญกรุง ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ