World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2012 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังมีการขยายตัวในอัตราที่สม่ำเสมอในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากการบริโภคของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและตลาดที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวดีขึ้น

-- ธนาคารอังกฤษเผยการปล่อยกู้จำนองในอังกฤษเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค. แต่การปล่อยกู้แก่ผู้บริโภคโดยรวมหดตัวลง

ในเดือนต.ค. มีการอนุมัติเงินกู้สำหรับซื้อบ้านใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 52,982 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 50,415 รายในเดือนก.ย. และเป็นระดับสูงสุดเมื่อเทียบรายเดือนนับแต่ต้นปี

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเร่งทำข้อตกลงและหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) โดยกล่าวว่า เขาคาดหวังว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะลงนามในข้อตกลงด้านการคลังได้ก่อนเทศกาลคริสต์มาส

-- นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า เขายังคงมีมุมมองที่เป็นบวกว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง "fiscal cliff" กับประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้

-- ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองระดับโลกเปิดเผยเป้าหมายในการลดต้นทุนด้านการดำเนินงานและด้านการสนับสนุนลงกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2557 เพื่อรับมือกับความผันผวนของตลาด

ริโอ ทินโตวางแผนว่าจะปรับลดการใช้จ่ายด้านโครงการสำรวจและการประเมินลง 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงที่เหลือของปี 2555 และปี 2556

-- นายหยาง เหวิ่ยหมิน รองหัวหน้ากลุ่มผู้นำกลางด้านกิจการทางการเงินและเศรษฐกิจ คาดการณ์ว่า ขนาดเศรษฐกิจของจีนในปี 2563 จะใกล้เคียงขนาดเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2555

นายหยางกล่าวในงานแถลงข่าวว่า คาดว่ามูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะมากถึง 100 ล้านล้านหยวนในปี 2563 เทียบเท่า 16-20 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเกาหลีใต้ยังคงย่ำแย่อย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ย. จากสถานการณ์ความไม่แน่นอนด้านภาวะเศรษฐกิจ และเงินวอนที่แข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจรายเดือน (BSI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการประเมินของผู้ผลิตในประเทศต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้น อยู่ในระดับ 67 ในเดือนพ.ย. ลดลง 1 จุดจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนี BSI หลังการปรับตามฤดูกาลทรงตัวอยู่ที่ 69 ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ ได้เดินทางมาถึงยังกรุงวอชิงตัน เพื่อประชุมร่วมกับแกนนำสภาคองเกรสทั้ง 4 ราย หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชนหลายแห่ง เพื่อขอเสียงสนับสนุนในนโยบายและแนวทางการดำเนินการ เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐต้องตกอยู่ในภาวะหน้าผาทางการคลังหรือ fiscal cliff ซึ่งอาจจะทำให้สหรัฐต้องลดงบประมาณการใช้จ่ายและขึ้นภาษีในวันที่ 1 มกราคม 2556

-- ยอดการผลิตรถของโตโยต้าในจีนร่วงลง 61% แตะ 30,591 คัน ในเดือนต.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดในรอบอย่างน้อย 10 ปี หลังจากที่เกิดข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะ

ขณะที่ยอดการผลิตรถของนิสสัน มอเตอร์ ในจีน ร่วงลง 44% ในเดือนเดียวกัน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2552 ส่วนฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า ยอดการผลิตในจีนร่วงลง 54% ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

-- สมาคมอุตสาหกรรมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มอินโดนีเซีย (GAPKI) คาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบของอินโดนีเซียจะเพิ่มมากขึ้นเป็น 26 ล้านตันในปีหน้า จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 25 ล้านตัน เนื่องจากอินโดนีเซียมีประสิทธิภาพการผลิตและพื้นที่การผลิตมากขึ้น

ฟาดิล ฮาซาน ผู้อำนวยการบริหารของ GAPKI กล่าวว่า อินโดนีเซียจะส่งออกผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบประมาณ 65% หรือ 16.9 ล้านตัน

-- ซายูริ ชิราอิ สมาชิกกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เตือนว่า แนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในต่างประเทศ และผลกระทบที่รุนแรงของการปรับขึ้นภาษีการขยายซึ่งรัฐบาลได้วางแผนไว้ก่อนหน้านี้

-- นายเฉิน ซือเหวิน ผู้อำนวยการสำนักงานกลุ่มผู้นำด้านงานชนบท กล่าวในวันนี้ว่า คาดว่าจีนจะประสบความสำเร็จในการเพิ่มปริมาณผลผลิตธัญพืชติดต่อกันเป็นปีที่ 9 ในปี 2555

-- ทางการเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้น 5,000 คนในเดือนพ.ย. จากเดือนต.ค. แตะระดับ 2.94 ล้านคน หลังจากที่ยอดผู้ว่างงานพุ่งขึ้น 19,000 คนในเดือนต.ค. ส่วนอัตราว่างงานในเดือนพ.ย.ยังทรงตัวที่ 6.9% จากเดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 88.5 จาก 87.8 ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ