กสทช.เตรียมวางเป้าหมายใช้เงินกองทุนเพื่อส่งเสริม-คุ้มครองผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2012 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนันทพล กาญจนวัฒน์ กรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ เปิดเผยในงานเสวนา "กองทุน กสทช.กับทิศทางการส่งเสริมและสนับสนุนการคุ้มครองผู้บริโภค"ว่า กองทุนวิจัยและพัฒนาฯ มีขึ้นเพื่อสนับสนุนประชาชนทุกกลุ่มให้ได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง เช่น การส่งเสริมชุมชนและสนับสนุนผู้ประกอบกิจการบริการชุมชน รวมถึงการพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพ การคุ้มครองผู้บริโภคจากการใช้บริการและให้ความรู้ประชาชนให้เท่าทันสื่อ

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวได้แบ่งการใช้จ่ายเงินเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การเสนอโครงการจากภาคประชาชน และการเสนอแผนงานโดยกรรมการบริหารกองทุน โดยการพิจารณาอนุมัติโครงการจะพิจารณาจากคุณสมบัติและรายละเอียดโครงการที่ขอรับการสนับสนุน ผ่านดุลยพินิจของคณะกรรมการกองทุนฯ และ กสทช.

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การใช้เงินในกองทุนวิจัยและพัฒนาฯ นั้นถือเป็นเงินที่ใช้สำหรับหลายภาคส่วนด้วยกัน ทำให้วงเงินที่นำมาใช้ด้านผู้บริโภคมีจำนวนจำกัด ฉะนั้นการกำหนดเป้าหมายการใช้เงินจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และต้องให้ทันเห็นผลในเร็วๆ นี้

เงินก้อนดังกล่าวผู้ที่ได้รับไปต้องให้เป็นเพียงส่วนเสริมริเริ่มเท่านั้น เนื่องจากเงินที่ได้รับจะไม่ใช่ในลักษณะผูกขาดจึงต้องมีการนำไปใช้ต่อยอดด้วยตนเอง ซึ่งการจะสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ผู้บริโภคนั้นผู้บริโภคต้องมีการรวมตัวกัน เพราะตอนนี้ผู้ประกอบการมีกำลังมาก เพราะผู้ประกอบการมีข่าวสารและอำนาจเงินใช้ฟ้องคดี แต่หากผู้บริโภคมีศักยภาพด้านความรู้รวมเป็นกลุ่ม จะทำให้กลุ่มผู้บริโภคมีความแข็งแกร่งขึ้นในการต่อรองกับผู้ประกอบการ

รายงานข่าวระบุว่า กองทุนวิจัยและพัฒนาฯ ของ กสทช.มีเงินในกองทุนฯ รวมทั้งสิ้น 3,100 ล้านบาท โดยกองทุนดังกล่าวจะเป็นกองทุนที่ได้รับเงินจากค่าธรรมเนียมรายปีและค่าปรับต่างๆ ในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม


แท็ก คมนาคม   กสทช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ