สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง ขณะผลกระทบจากแซนดี้เริ่มจาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2012 21:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 พ.ย. ลดลง 23,000 ราย มาอยู่ที่ 393,000 ราย โดยเป็นการลดลงสองสัปดาห์ติดต่อกัน สะท้อนว่าความผันผวนในตลาดแรงงานสหรัฐอันเนื่องมาจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ได้เริ่มบรรเทาเบาบางลงแล้ว

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ที่แล้วจะอยู่ที่ 390,000 ราย ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 พ.ย. ถูกปรับทบทวนขึ้นเป็น 416,000 ราย เพิ่มขึ้น 6,000 จากรายงานก่อนหน้านี้

สำหรับจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ เพิ่มขึ้น 7,500 ราย สู่ระดับ 405,250 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2554 โดยข้อมูลนี้ถูกมองว่าสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่า เพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์

ซูเปอร์สตอร์มแซนดี้ที่พัดถล่มแถบอีสท์โคสท์ของสหรัฐได้ส่งผลให้ข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานผิดเพี้ยนจากปกติในสัปดาห์หลังๆมานี้ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ของกระทรวงแรงงานระบุว่า ไม่เห็นผลกระทบที่ชัดเจนจากพายุแซนดี้ในรายงานข้อมูลสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมทั้งเสริมว่า การวิเคราะห์ข้อมูลในช่วงปลายปีเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นช่วงที่ข้อมูลผันผวนเป็นพิเศษ เนื่องจากบริษัทหลายแห่งอาจจะปิดทำการชั่วคราวหรือถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ