(เพิ่มเติม) ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวมาตรการกระตุ้นศก.รอบ 2 วงเงิน 8.8 แสนล้านเยนก่อนเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 2 วงเงิน 8.803 แสนล้านเยน (1.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ของนายโนดะ จะพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 2 มีเป้าหมายที่จะให้ความช่วยเหลือด้านสวัสดิการ, การสร้างงาน และสนับสนุนการเงินให้กับบริษัทขนาดเล็ก โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงให้เพิ่มขึ้นได้กว่า 0.2% และสามารถสร้างงานได้ราว 80,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ นายโนดะยังมีเป้าหมายที่จะร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 3 สำหรับปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค. 2556 อย่างไรก็ตาม การที่นายโนดะจะสามารถทำเช่นนั้นได้หรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

โพลล์หลายสำนักบ่งชี้ว่า พรรคดีพีเจอาจจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้ให้กับพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายอาเบะตั้งเป้าว่าจะผลักดันให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้ด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็จะเรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและภาคธุรกิจให้สามารถรับมือกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นหลังจากที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่นั้น ชะลอตัวลงเรื่อยมา ขณะที่ยอดการส่งออกและการผลิตชะลอตัวลงท่ามกลางภาวะซบเซาของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยจีดีพีที่แท้จริงในไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 3.5%ต่อปี บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ