รมว.คลังตั้งเป้าจัดทำงบขาดดุลฯปี 57 เหลือ 2.25 แสนลบ.ต่ำกว่า 2% ของGDP

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2012 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายลดการขาดดุลในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ให้เหลือยอดขาดดุลที่ 2.25 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่า 2% ของจีดีพี

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 54 มียอดขาดดุลงบ 4 แสนล้านบาท ส่วนงบประมาณรายจ่ายปี 55 ตั้งไว้ที่ 3.5 แสนล้านบาท แต่เนื่องจากในช่วงดังกล่าวเกิดปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ของประเทศ จึงทำให้มีการใช้จ่ายเกินงบประมาณไป 54,000 ล้านบาท ดังนั้นจึงทำให้ในปีงบประมาณ 55 มียอดขาดดุลราว 4 แสนล้านบาท ซึ่งการขาดดุลงบประมาณในระดับดังกล่าวเกินระดับ 3% ของจีดีพี และอาจทำให้เกิดความกังวลต่อผู้ที่มองเศรษฐกิจโดยใช้สัดส่วนของจีดีพีเทียบเคียง ดังนั้นการลดการขาดดุลงบประมาณในปี 55 เหลือ 3.5 แสนล้านบาทถือว่าต่ำกว่า 3% ของจีดีพีแล้ว และนานาประเทศยอมรับว่าการขาดดุลงบประมาณในระดับดังกล่าวของไทยอยู่ในเกณฑ์ดีและไม่น่าประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจในประเทศ

อย่างไรก็ตาม การจะลดการขาดดุลงบประมาณรายจ่ายในปี 57 เหลือ 2.25 แสนล้านบาทนั้น ซึ่งถือว่าลดลง 1 ใน 4 จากปี 56 ถือว่าน่าจะเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถลดการขาดดุลงบประมาณลงได้เหลือต่ำกว่า 2% ในขณะที่สหรัฐอเมริกา และหลายประเทศในยุโรปมียอดขาดดุลงบประมาณสูงกว่านี้

สำหรับแนวนโยบายที่จะทำให้สามารถลดการขาดดุลงบประมาณในปี 57 ได้ตามเป้า คือ การเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าและการกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ