(เพิ่มเติม) "กิตติรัตน์"แนะทุกฝ่ายหันหน้าเจรจาลดขัดแย้งในส.อ.ท. เชื่อปัญหาค่าจ้างไม่ใช่ชนวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2012 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งในสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ว่า ไม่ว่าจะเป็นใครขัดแย้งกับใคร รัฐบาลก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น พร้อมกับขอให้ต่างฝ่ายหันหน้ามาพูดจากัน ซึ่งในเรื่องนี้นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้วทั้งในเรื่องการเรียกประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท. และการลงมติถอดถอนนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ออกจากตำแหน่งประธานส.อ.ท.นั้นได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่ เพราะ ส.อ.ท.มีกฎหมายกำกับดูแลอยู่

ทั้งนี้ จากความขัดแย้งดังกล่าวจะส่งผลต่อการทำงานของส.อ.ท.มีปัญหาหรือไม่นั้น นายกิตติรัตน์ มองว่า ขณะนี้ต่างยังต้องทำงานร่วมกันอยู่ ดังนั้นอะไรที่จะสามารถเจรจาลดความขัดแย้งลงได้ก็อยากให้ภายในองค์กรของ ส.อ.ท.ไปช่วยกันพิจารณา

ส่วนกรณีที่หยิบยกเรื่องนายพยุงศักดิ์ ไม่ออกมาปกป้องผู้ประกอบการโดยเฉพาะรายกลางและรายย่อยจากการที่รัฐบาลมีนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศในปี 56 มาเป็นประเด็นถอดถอนนายพยุงศักดิ์นั้น นายกิตติรัตน์ กลับมองว่า ที่ผ่านมานายพยุงศักดิ์ เป็นผู้ที่มาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้กับตนมากที่สุด โดยพยายามทั้งคัดค้านแนวทางดังกล่าวรวมทั้งมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเพื่อให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ

นายกิตติรัตน์ ระบุว่า รัฐบาลจะยังถือว่านายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล เป็นประธาน ส.อ.ท.อยู่ในขณะนี้ และจะยังทำงานร่วมกับประธานส.อ.ท.คนปัจจุบัน จนกว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้จะมีกาหารือร่วมกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ส.อ.ท. สมาคมธนาคารไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทว่า จะมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร ซึ่งหากมีเหตุผลรัฐบาลก็พร้อมจะดำเนินการตามที่เสนอ

อย่างไรก็ตาม อยากให้มองการปรับค่าแรงของต่างประเทศ เพราะแม้แต่ประเทศในอาเซียนก็มีการปรับค่าแรงอย่างมีนัยยะ เพราะฉะนั้นรัฐบาลยืนยันว่าการขึ้นค่าแรง 300 บาท เพื่อดูแลให้ผู้ใช้แรงงานมีรายได้ที่ดีขึ้น จนสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ