OECD แนะสเปนปรับขึ้นภาษีขายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) แนะรัฐบาลสเปนปรับขึ้นภาษีขายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

OECD ระบุว่า การเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลถือว่าดีกว่าการปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายลง ขณะที่รายงานในหัวข้อเศรษฐกิจสเปนซึ่งจัดทำขึ้นทุกๆ 2 ปี OECD ได้แนะนำให้บังคับใช้ภาษีมูลค่าเพิ่มมาตรฐานในอัตรา 21% กับหลายผลิตภัณฑ์มากขึ้น

OECD ชี้ว่า รัฐบาลสเปนควรเก็บภาษีน้ำมันเชื่อเพลิง ลดเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และคงอัตราภาษีอสังหาริมทรัพย์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล

สำหรับตลาดแรงงาน OECD แนะนำให้ปรับลดจำนวนเงินชดเชยจากการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมในปัจจุบันลงเหลือเพียงปีละ 33 วัน และกำหนดการจ่ายเงินชดเชยจากการเลิกจ้างในแบบก้าวหน้าตามอายุงาน

นางแองเจล กูร์เรีย เลขาธิการ OECD กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้เป็นการจำกัดสิทธิลูกจ้าง โดยเสริมว่า แต่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างการจ้างงาน

ทั้งนี้ OECD เห็นด้วยกับรัฐบาลสเปนที่ให้ความสำคัญอันดับแรกกับการแก้ปัญหางบขาดดุลงบประมาณ และเรียกร้องให้หน่วยงานบริหารส่วนกลางควบคุมนโยบายการคลังของรัฐบาลท้องถิ่น

รายงานดังกล่าวเปิดเผย 2 วันหลังจากที่ OECD คาดว่าสเปนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณในระยะสั้นได้ โดย OECD ระบุว่า สเปนอาจมียอดขาดดุลงบประมาณ 8.1% ในปี 2555 และ 5.9% ในปี 2557

นอกจากนี้ OECD ยังระบุว่าอัตราว่างงานอาจพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 26.9% ในปี 2556 และคาดว่าจีดีพีของสเปนอาจจะหดตัวลง 1.3% ในปี 2555 และ 1.4% ในปี 2556 และเริ่มขยายตัว 0.5% ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ