ไทย-บาห์เรนจับมือพัฒนาความมั่นคงด้านอาหาร-พลังงาน-วัฒนธรรม-ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2012 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการร่วมหารือทวิภาคีกับนาย ชีก คาลิด บิน อาเหม็ด อัล คาลิฟา รมว.ต่างประเทศบาห์เรน พร้อมทั้งลงนามผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-บาห์เรน ครั้งที่ 2 เพื่อเน้นติดตามผลลัพธ์การเยือนประเทศบาห์เรนอย่างเป็นทางการของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 - 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในการเยือนครั้งนั้นได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 ชาติไว้ 3 ฉบับ คือ ความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้จัดประชุมความร่วมมือทวิภาคีด้านความมั่นคงทางอาหารเพื่อผลักดันความร่วมมือให้เป็นรูปธรรม โดยไทยได้เสนอให้มีการก่อสร้างคลัง หรือ ไซโล ไว้สำหรับเก็บอาหารให้บาห์เรน และยังไทยเสนอการก่อสร้างศูนย์กระจายอาหารไว้ในบาห์เรน โดยงบประมาณอาจเป็นการร่วมทุนกัน หรืออาจแลกเปลี่ยนกัน เช่น แลกกับการก่อสร้างคลังเก็บน้ำมันสำหรับไทยไว้ในบาห์เรน

นอกจากนี้ ไทยยังได้เสนอให้บาห์เรนซื้อสินค้าจากไทยด้วย อาทิ ข้าวหอมมะลิ น้ำตาล ไข่ไก่ และอาหารกระป๋อง รวมทั้งจะมีการจัดฝึกอบรมธนาคารอิสลาม เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของธนาคารอิสลามในไทย ตลอดจนความร่วมมือด้านการลงทุน ซึ่งทางบาห์เรนได้ระบุว่า จะเร่งส่งคณะนักลงทุนมาเยือนไทยโดยเร็ว

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า ฝ่ายบาห์เรนต้องการเรียนรู้เรื่องการเกษตรและระบบอาชีวะศึกษา โดยฝ่ายไทยได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือในโครงการนี้ด้วย นอกจากนี้ บาห์เรนยังสนับสนุนให้อาเซียนและคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) มีความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งไทยได้เสนอว่า GCC ควรหยิบยกเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานมาแลกกับความร่วมมือด้านอาหาร และไทยพร้อมจะเดินทางไปร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-บาห์เรน ครั้งที่ 3 ที่จะมีขึ้นในปีหน้า โดยฝ่ายบาห์เรนจะเป็นเจ้าภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ